Người Mắc Bệnh Ung Thư Buồng Trứng Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Tin mới 08/04/2022 14:49:33. Views: 3,216.

Ung thư buồng trứng gây ra rất nhiều ảnh hưởng và gánh nặng cho sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân. Việc phát hiện kịp thời, có phác đồ điều trị phù hợp sẽ tăng cơ hội hồi phục, giảm tỉ lệ tử vong. Để quá trình chữa trị diễn ra hiệu quả nhất, bệnh nhân cần có một sức khỏe và hệ miễn dịch tốt để chống chọi với bệnh tật. Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu về việc ung thư buồng trứng nên ăn gì.

Các bài viết khác cùng chủ đề:

1. Bệnh nhân ung thư buồng trứng nên ăn gì tốt nhất?

Ung thư buồng trứng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao trong nhóm ung thư phụ khoa và cũng để lại nhiều ảnh hưởng và hệ quả cho dù đã hoàn thành điều trị. Việc duy trì chế độ  ăn lành mạnh, phù hợp có vai trò rất lớn trong việc kiểm soát tình trạng ung thư và không để nó trở nặng. Vậy người bệnh ung thư buồng trứng nên ăn gì?

Bệnh nhân ung thư buồng trứng nên ăn gì tốt nhất?

Bệnh nhân ung thư buồng trứng nên ăn gì tốt nhất?

1.1. Rau xanh 

Rau xanh giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết. Đối với bệnh nhân ung thư buồng trứng nên ăn nhiều các loại rau họ cải đặc biệt là bông cải xanh. Nhóm chất isothiocyanate, indol – 33 carbinol, v.v. có trong bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư buồng trứng. Ngoài ra, người bệnh có thể ăn thêm một số loại rau khác cũng có tác dụng tương tự như bắp cải, cải xoong, rau bina (rau chân vịt, rau cải bó xôi), wasabi, rau xanh collard (rau cải làn), v.v.

1.2. Thịt gà

Trong các loại thịt trắng như thịt gà, cá chứa nhiều chất đạm nhưng hàm lượng chất béo vẫn ở mức thấp, thích hợp cho cơ thể người bệnh sau các đợt điều trị hóa trị, xạ trị. Thịt gà vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng chán ăn, sụt cân, suy kiệt sức khỏe vừa có nhiều khoáng chất như selenium hỗ trợ cải thiện chu trình trao đổi chất. Lượng vitamin B3 trong thịt gà còn góp phần nâng cao sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập và phát triển của tế bào ung thư.

1.3. Hoa quả tươi 

Trái cây có chứa nhiều nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất giúp chống oxy hóa, tăng hiệu quả tiêu hóa, thanh lọc cơ thể và đặc biệt là ngăn cản sự phát triển của các tế bào ác tính của bệnh ung thư buồng trứng. Một số loại trái cây giàu vitamin C được khuyến nghị cho người bệnh như cam quýt, ổi, lê, dâu tây, v.v. Đây là loại thực phẩm thích hợp để cho vào danh sách “ung thư buồng trứng nên ăn gì”.

1.4. Cá

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên ăn tối thiểu 2-3 bữa cá mỗi tuần để tăng cường bởi vitamin A, D có trong mỡ cá rất tốt cho cơ thể người bệnh. Các hàm lượng protein, muối khoáng và các nguyên tố vi lượng khác cũng giúp ích cho hệ miễn dịch của người bệnh, giúp tăng khả năng hồi phục sau điều trị nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, một số loại cá giàu omega-3 như cá thu, cá hồi, cá trích, v.v. là nguồn axit béo có lợi giúp chống và kháng viêm mạnh mẽ. Đặc biệt, chúng còn hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho các tế bào khỏe mạnh và kìm hãm sự phát triển của khối u ác tính.

1.5. Bạc hà 

Thông thường người bệnh đều gặp phải các trạng thái chán ăn, mệt mỏi. Do đó, người nhà có thể hỗ trợ các thực phẩm hỗ trợ kích thích vị giác cũng như hoạt động của hệ tiêu hóa giúp quá trình hấp thụ diễn ra hiệu quả hơn. Bạc hà là sự lựa chọn phù hợp cho những bệnh nhân ung thư buồng trứng vì bạc hà rất dễ ăn, dễ tiêu hóa cũng như giàu lượng limonen, myrcene, methyl acetate, menthol, pulegone, v.v. hữu ích trong việc đẩy lùi sự tấn công của các tế bào ác tính trong cơ thể.

1.6. Tinh bột có lợi 

Cơ thể chuyển hóa được glucose thành các năng lượng đi nuôi dưỡng cơ thể là nhờ các hoạt chất trong tinh bột. Tuy nhiên, không phải thực phẩm giàu tinh bột nào cũng phù hợp cho bệnh nhân ung thư buồng trứng. Vậy tinh bột có được khuyến khích cho người ung thư buồng trứng không?

Người bệnh có thể chọn nhóm thực phẩm giàu tinh bột tốt như khoai lang, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, v.v. Trong thành phần chất dinh dưỡng của khoai tây có nhiều folate giúp ngăn chặn đột biến trong DNA hình thành các tế bào ung thư ác tính. Hàm lượng polyphenol có trong loại củ này cũng nâng cao khả năng chống oxy và chống lại bệnh ung thư buồng trứng rất hữu hiệu.

1.7. Thực phẩm chứa nhiều protein

Protein rất cần thiết cho sức khỏe người bệnh ung thư buồng trứng nhờ các tác dụng làm giảm ảnh hưởng của quá trình điều trị, kích thích mọc tóc, bảo vệ da, cơ bắp, v.v. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý lựa chọn các thực phẩm giàu protein phù hợp như thịt nạc, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa, v.v. 

1.8. Chất béo có lợi 

Chất béo có lợi là chất dinh dưỡng được khuyến khích cao cho người bệnh bởi những công dụng hiệu quả như hỗ trợ chống oxy hóa, thúc đẩy chức năng hoạt động của não bộ, kiểm soát và phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm các tình trạng mệt mỏi, khó chịu của bệnh nhân. Trong chế độ ăn của người mắc ung thư buồng trứng, có thể bổ sung xen kẽ các sản phẩm như dầu cá, bơ, dầu thực vật, các loại hạt nguyên chất, v.v…

2. Top 5 thực phẩm người mắc ung thư buồng trứng nên kiêng

Người bệnh cần biết rõ ung thư buồng trứng nên kiêng ăn gì để tránh làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn cũng như ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là top 5 những thực phẩm bạn cần kiêng:

Top 5 thực phẩm người mắc ung thư buồng trứng nên kiêng

Top 5 thực phẩm người mắc ung thư buồng trứng nên kiêng

2.1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một trong những tác nhân khiến các tế bào ác tính ngày càng phát triển và hoạt động mạnh mẽ. Việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng làm tăng hàm lượng insulin trong cơ thể dẫn đến các nguy cơ di căn khối u ở buồng trứng. Vì vậy, bệnh nhân ung thư buồng trứng cần kiêng các loại đồ ngọt như bánh kẹo, đồ uống đóng chai, siro, v.v. Đồng thời cũng nên cắt giảm lượng đường trong quá trình chế biến thức ăn.

2.2. Chất béo bão hòa

Bên cạnh nhóm chất béo có lợi thì trong một số loại thịt vẫn tồn tại nhiều chất béo bão hòa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng cơ thể bệnh nhân ung thư buồng trứng. Nhóm chất béo này sẽ tạo áp lực cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, tác động xấu đến hệ tiêu hóa. Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích, nội tạng động vật, v.v.

2.3. Thức ăn chiên, xào, rán

Các thực phẩm có phương thức chế biến nhiều dầu mỡ đều chứa lượng lớn natri nitrit, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng điều trị ung thư buồng trứng. Ngoài ra, hợp chất trên còn khiến cho các tế bào ác tính hoạt động và di căn nhanh hơn.

2.4. Gia vị cay nóng

Các gia vị thường được mọi người sử dụng khi chế biến thức ăn như ớt, tiêu, tỏi đều không tốt cho người bệnh ung thư buồng trứng. Các loại gia vị quá cay nóng đều sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, gây nóng trong người và khiến bệnh tình diễn biến xấu hơn. Một số triệu chứng thường gặp nếu bệnh nhân ăn quá nhiều các thực phẩm cay nóng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ợ nóng, trào ngược axit dạ dày hoặc kích ứng dạ dày.

2.5. Thực phẩm chế biến lên men

Những thực phẩm như dưa muối, cải muối, kim chi, v.v. đều không được chuyên gia khuyến khích sử dụng cho các bệnh nhân ung thư, trong đó có ung thư buồng trứng. Những sản phẩm trên có thể kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng nhưng chứa rất nhiều độc tố, vi khuẩn, virus và nấm men tích tụ. Khi cơ thể tiếp nạp các nhóm thực phẩm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh xâm nhập sâu vào các cơ quan, khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Chế độ dinh dưỡng cho người sau mổ ung thư buồng trứng 

Tình trạng bệnh nhân sau khi mổ thường mất nhiều máu nên sức khỏe yếu hơn. Lúc này, bệnh nhân cần có một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng phục hồi thể trạng. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân sau mổ ung thư buồng trứng nên ăn:

  • Rau xanh và trái cây tươi: bổ sung nhiều chất xơ và khoáng chất, vitamin từ rau củ quả rất tốt cho hệ tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cơ thể. Những loại thực phẩm này vừa giúp cơ thể thanh lọc, thải độc vừa có tác dụng lành vết mổ hiệu quả.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: thịt, cá, đậu nành, trứng, sữa, v.v. đều là các thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh ung thư buồng trứng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Thực phẩm giàu protein: các loại thịt trắng và hải sản chứa nhiều protein giúp bổ sung, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ hậu phẫu thuật.
  • Thực phẩm chứa nhiều Omega 3 và vitamin E: người bệnh có thể bổ sung thêm các nhóm chất này thông qua các thực phẩm như cá hồi, dầu vừng, bơ thực vật, v.v. để vết thương nhanh lành hơn.
Chế độ dinh dưỡng cho người sau mổ ung thư buồng trứng

Chế độ dinh dưỡng cho người sau mổ ung thư buồng trứng

4. Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân ung thư buồng trứng là hết sức quan trọng. Ngoài những thực phẩm ung thư buồng trứng nên ăn và kiêng ăn gì, chúng ta cũng nên ghi nhớ những nguyên tắc ăn uống sau:

  • Khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như đạm, bột đường, chất béo có lợi, nước và khoáng chất.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, các thực phẩm từ thực vật, uống nhiều nước để giúp quá trình thanh lọc, thải độc và bài tiết của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn, giảm áp lực cho các cơ quan tiêu hóa.
  • Phương pháp chế biến món ăn đơn giản nhưng đa dạng, đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe.
  • Chia khẩu phần thành 5-6 bữa trong ngày để tạo cảm giác thèm ăn và giúp người bệnh ăn được nhiều hơn. Đây cũng là cách giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn so với ăn 3 bữa/ ngày.
  • Sử dụng các sản phẩm tinh bột từ ngũ cốc nguyên hạt. Kiêng ăn các loại tinh bột đã chế biến sẵn hoặc có nhiều chất phụ gia, bảo quản.
  • Lựa chọn nguyên liệu thực phẩm tươi ngon, vệ sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Những thông tin chia sẻ xoay quanh vấn đề “người mắc ung thư buồng trứng nên ăn gì và kiêng gì” phía trên mong rằng đã giúp bạn thiết kế một chế độ dinh dưỡng phù hợp và khoa học nhất.

5. Điều trị ung thư buồng trứng tại Nhật Bản.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, năm 2020, so với thế giới,  tuổi thọ trung bình của nữ giới Nhật Bản xếp thứ 2 và tuổi thọ trung bình của nam giới xếp thứ 3. 

Đây là kết quả của việc nỗ lực tập trung đầu tư và quan tâm đến các vấn đề an sinh, y tế của Nhật Bản. Xứ xở hoa anh đào cũng là một trong những quốc gia có nền y tế hiện đại nhất trên thế giới với các nghiên cứu và phương pháp điều trị ung thư hiệu quả, an toàn hàng đầu như liệu pháp tế bào miễn dịch, xạ trị ion nặng, v.v. Điểm vượt trội của phương pháp xạ trị ion nặng là có thể thâm nhập sâu vào các mô tế bào bị bệnh, phá hủy chính xác các khối u mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành xung quanh, nhờ đó, nâng cao tỷ lệ điều trị thành công, giảm thiểu tác dụng phụ, ít đau đớn, đẩy nhanh tiến độ hồi phục. Ngoài ra, người bệnh còn có lựa chọn khác là điều trị bằng liệu pháp tế bào miễn dịch không gây đau đớn, tác dụng phụ, giúp bệnh nhân có thể thoải mái duy trì hoạt động thường ngày và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tập đoàn y tế IMS Nhật Bản đang mở ra nhiều hy vọng hơn cho người bệnh ung thư có nhu cầu thăm khám và điều trị với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống chăm sóc sức khỏe tân tiến, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tình giúp bạn hoàn toàn yên tâm điều trị và phục hồi sức khỏe. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc và nhu cầu tư vấn điều trị ung thư chuyên sâu hơn tại Nhật Bản, xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *