Người Bệnh Ung Thư Máu Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Tin mới 19/04/2022 16:35:08. Views: 3,498.

Bệnh ung thư máu là một căn bệnh ác tính có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu trong các loại ung thư hiện nay. Người mắc bệnh ung thư máu thường gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần bệnh nhân. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, kéo dài tuổi thọ, đảm bảo sức khỏe để tiếp nhận các phương pháp điều trị. Vậy người bệnh ung thư máu nên ăn gì và kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Các bài viết khác cùng chủ đề:

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh

Khi các tế bào ung thư máu xuất hiện trong cơ thể, nó sẽ dần phá hủy các hồng cầu, dẫn đến việc bệnh nhân bị thiếu máu, thậm chí là tử vong. Do đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà còn tăng cường hồng cầu, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh. Bệnh ung thư máu nên ăn gì

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh. Bệnh ung thư máu nên ăn gì

Theo các thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam số người chết vì ung thư lên đến 315 ca/ngày, trong đó 30% chết vì suy kiệt sức khỏe chứ không phải do bệnh. Đa số mọi người khi phát hiện bệnh chỉ lo lắng và quan tâm đến các phương thức điều trị mà quên rằng việc bồi bổ sức khỏe đầy đủ cũng là điều kiện cần để có thể chữa trị bệnh ung thư. 

Khi cơ thể người bệnh bị sụt cân, trạng thái sức khỏe không đủ đáp ứng thì không thể tiến hành điều trị theo phác đồ hoặc làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Ngoài ra, suy dinh dưỡng, suy kiệt sức khỏe còn là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm khuẩn và sự di căn của khối u. 

Do đó, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học và thấu hiểu bệnh ung thư máu nên ăn gì sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe người bệnh. Người bệnh sẽ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng gồm: đạm, bột đường, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước. Việc ăn ngon và ăn đủ cũng sẽ giúp cho tinh thần người bệnh thêm lạc quan, vui vẻ, thoải mái. 

2. Người mắc bệnh ung thư máu nên ăn gì?

“Bệnh ung thư máu nên ăn gì” là từ khóa phổ biến được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng xã hội. Để trả lời được câu hỏi này, chuyên gia dinh dưỡng đã bật mí các nhóm thực phẩm sau đây rất có lợi cho sức khỏe người bị ung thư bạch cầu.

Bệnh nhân ung thư máu nên ăn gì?

Bệnh nhân ung thư máu nên ăn gì?

2.1. Thực phẩm giàu chất sắt 

Tình trạng phổ biến nhất ở các bệnh nhân ung thư bạch cầu là sự thiếu hụt của các hồng cầu, dẫn đến việc không cung cấp đủ máu để nuôi cơ thể. Sự tăng trưởng bất thường và đột biến của các tế bào bạch cầu đã làm giảm đi số lượng hồng cầu cần thiết có trong máu. Do đó, bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất sắt để hỗ trợ tủy xương có thể sản sinh ra hemoglobin. Một số thực phẩm giàu chất sắt được khuyến khích như cá, lòng đỏ trứng, thịt bò, hải sản, khoai lang và các loại đậu. Nếu bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể sẽ làm giảm đi các vấn đề về sức khỏe do thiếu máu gây ra như xanh xao, gầy yếu, mệt mỏi, v.v.

2.1. Thực phẩm chứa nhiều protein 

Đây là loại thực phẩm được khuyến nghị trong danh sách thực phẩm “bệnh ung thư máu nên ăn gì”. Không chỉ có bệnh nhân ung thư máu cần cung cấp đủ hàm lượng protein trong cơ thể mà ngay cả những người bình thường, khỏe mạnh cũng cần lưu ý về lượng đạm trong khẩu phần ăn. Protein tham gia vào quá trình vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Đặc biệt, hệ thống miễn dịch sản xuất ra các protein gọi là interferon bảo vệ cơ thể dưới các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, v.v. Nếu quá trình tổng hợp protein bị hạn chế sẽ khiến cơ thể mất sức và suy giảm hệ miễn dịch. 

Bữa ăn hàng ngày của người mắc ung thư máu có thể thường xuyên thay đổi các thức ăn chứa nhiều protein như cá, trứng, thịt nạc, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, v.v.

2.3. Trái cây tươi và rau xanh 

Khi mắc bệnh ung thư máu, cơ thể sẽ dễ suy nhược do chán ăn, khả năng hấp thụ chất kém và các ảnh hưởng khác từ quá trình đặc trị. Người bệnh lúc này cần được cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết từ rau củ quả, trái cây như vitamin C, A, D, E, v.v. Tất cả những hợp chất này đều có lợi cho sức khỏe người bệnh, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn. 

Ngoài ra, trái cây và rau quả rất dễ ăn, dễ chế biến cũng như dễ tiếp nạp nên người nhà có thể thường xuyên thay đổi cách chế biến như xay, ép, sinh tố, súp, v.v. giúp khẩu vị người bệnh được cải thiện hơn. 

2.4. Các loại nấm 

Một trong những hoạt chất có khả năng ức chế sự hoạt động và phát triển của các tế bào ung thư ác tính là polysaccharide có nhiều trong một số loại nấm. Ngoài các loại nấm như kim châm, nấm mèo, nấm hương, v.v. chứa nhiều selen và vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thì người bệnh có thể sử dụng thêm các loại nấm dược liệu gồm: đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, nấm linh xanh, nấm thái dương, vân chi, v.v. 

2.5. Sữa ong chúa

Tác dụng chính của sữa ong chúa được mọi người biết đến nhiều nhất là một thực phẩm có ích trong việc làm đẹp, giúp cải thiện nhan sắc và khiến da dẻ mềm mịn, trắng sáng hơn. Tuy nhiên, ít người biết rằng sữa ong chúa cũng là sản phẩm hỗ trợ tốt cho sức khỏe bệnh nhân ung thư máu. Trong sữa ong chúa có chất 10-HAC giúp cơ thể sản sinh ra các bạch cầu tốt có khả năng phá vỡ các tế bào bạch cầu đột biến và tế bào ung thư ác tính. 

3. Top 4 thực phẩm bệnh ung thư máu cần tránh

Bên cạnh những loại thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh ung thư máu nên ăn gì thì vẫn có những sản phẩm người bệnh cần kiêng và hạn chế như:

Top 4 thực phẩm bệnh ung thư máu cần tránh

Top 4 thực phẩm bệnh ung thư máu cần tránh

3.1. Gan động vật

Thịt nội tạng là thực phẩm khá bổ dưỡng và giàu vitamin B12 nhưng không người mắc ung thư máu nên hạn chế sử dụng. Dù vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hồng cầu nhưng nó cũng có tác dụng đẩy nhanh sự phát triển của tế bào. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bệnh nhân ung thư máu sử dụng vitamin B12 sẽ khiến cho tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn. Vì vậy, trong khẩu phần ăn hàng ngày của bệnh nhân cần cắt giảm và hạn chế gan động vật. 

Ngoài ra, trong một số loại thuốc bổ, sữa nếu có chứa thành phần vitamin B12 thì người nhà cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ điều trị.

3.2. Thực phẩm giàu kali, phốt pho 

Trong nhiều trường hợp người mắc ung thư máu như bệnh nhân mắc u đa tủy xương có khả năng ảnh hưởng đến chức năng thận. Quá trình phân hủy xương sẽ giải phóng khá lớn lượng canxi và protein vào máu gây tổn thương thận và rối loạn chức năng lọc máu. Do đó, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân hạn chế dùng các sản phẩm chứa nhiều kali, phốt pho như bơ, chuối, rau bina (rau cải bó xôi), cam quýt, bánh mì ngũ cốc, yến mạch, các loại hạt, v.v. để bảo vệ sức khỏe và các chức năng của thận.

3.3. Thức ăn đóng hộp

Thức ăn chế biến sẵn thường rất tiện lợi và nhanh chóng cho các bữa ăn. Tuy nhiên, người bị ung thư máu không nên sử dụng vì thành phần trong đồ đóng hộp chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản, có thể gây ra các vấn đề về đường ruột và tiêu hóa cho người bệnh. Ngoài ra, thức ăn đóng hộp không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công vào cơ thể.

3.4. Thực phẩm chứa nhiều caffein 

Caffeine là chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương tạo ra cảm giác hưng phấn, tỉnh táo và khiến cho người bệnh dễ mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi cũng như rối loạn nhịp tim. Việc lạm dụng quá nhiều caffein đặc biệt không tốt cho cơ quan tiêu hóa, dẫn đến việc bị táo bón, viêm loét dạ dày, v.v.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng hàm lượng caffeine cao trong cơ thể là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương, cản trở quá trình tạo máu nuôi sống cơ thể. 

Vì vậy, bệnh nhân ung thư máu cần tránh xa các thực phẩm như cafe, socola, trà đen, v.v.

4. Một số lưu ý đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh ung thư máu

Chúng ta nên ghi nhớ một số lưu ý đặc biệt sau để hỗ trợ tốt hơn cho bệnh nhân ung thư máu:

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa/ngày để không làm quá tải hệ tiêu hóa, vừa tạo cảm giác ngon miệng, thèm ăn và kích thích bệnh nhân ăn được nhiều hơn.
  • Kiểm soát được lượng thức ăn và các nhóm dinh dưỡng mà người bệnh tiêu thụ
  • Uống nước trước khi ăn hoặc sau khi ăn 30 phút
  • Không cho người bệnh sử dụng nước ngọt có gas, thức ăn nhiều đường, chất béo
  • Linh hoạt thay đổi cách chế biến để thức ăn đa dạng và ngon miệng hơn
  • Chỉ sử dụng các thực phẩm chức năng khi có sự cho phép của bác sĩ
  • Đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người bệnh 
Một số lưu ý đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh ung thư máu

Một số lưu ý đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh ung thư máu

Trên đây là tổng hợp toàn bộ những kiến thức cần lưu ý về bệnh ung thư máu nên ăn gì và tránh ăn gì để đảm bảo sức khỏe được cải thiện. Mong rằng bạn đã xây dựng được một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh cho bản thân và gia đình.

5. Điều trị ung thư máu tại IMS Nhật Bản

IMS là một trong những tập đoàn y tế tổng hợp và  phúc lợi lớn nhất Nhật Bản với sứ mệnh chăm lo,  hết lòng vì sức khỏe người bệnh ung thư. Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ và Quỹ nghiên cứu Ung thư Nhật Bản cho thấy chất lượng điều trị ung thư tại Nhật Bản đứng hàng đầu trên thế giới với tỉ lệ sống sót sau 5 năm của các bệnh nhân ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư gan đều cao hơn Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản luôn ưu tiên đầu tư vào nghiên cứu, công nghệ, trang thiết bị y tế an sinh. Vì vậy, Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng các phương pháp điều trị ung thư tân tiến, an toàn, hiệu quả, mang lại khả năng điều trị ung thư máu thành công hơn. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc và yêu cầu tư vấn chuyên sâu về các phương án điều trị ung thư máu có thể liên hệ qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: ung thư máu nên ăn gì, ung thư máu kiêng ăn gì, ung thư máu ăn gì tốt, người bị ung thư máu nên ăn gì, thực đơn dành cho người ung thư máu, bệnh nhân ung thư máu nên ăn gì, bị ung thư máu nên ăn gì, bệnh ung thư máu nên ăn gì, ung thư máu không nên ăn gì, ung thư máu an hoa quả gì, ung thư máu ăn gì, bạch cầu cao nên ăn gì, ăn gì tốt cho ung thư máu, người ung thư máu nên ăn gì, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *