Các loại thuốc điều trị ung thư trúng đích

Tin mới 11/12/2023 11:33:30. Views: 683.

1.   Thuốc điều trị ung thư trúng đích là gì?

Thuốc điều trị ung thư trúng đích hoạt động bằng cách “nhắm mục tiêu” vào những điểm khác biệt có thể giúp tế bào ung thư tồn tại và phát triển. Đây là một trong những phương pháp điều trị chính cho một số loại ung thư chẳng hạn như ung thư da hắc tố tiến triển và một vài loại ung thư máu.

Có nhiều loại thuốc nhắm trúng đích khác nhau. Chúng được phân loại dựa vào cách thức hoạt động. Các nhóm được phân loại bao gồm kháng thể đơn dòng, thuốc ức chế sự phát triển của ung thư, thuốc ngăn chặn sự phát triển của mạch máu ung thư, chất ức chế PARP.

Xem thêm:

2.   Thuốc điều trị ung thư nhắm trúng đích hoạt động như thế nào?

Các tế bào ung thư có những thay đổi trong gen (DNA) tạo nên sự khác biệt so với những tế bào thông thường. Những thay đổi này giúp chúng phát triển nhanh hơn những tế bào thường và tồn tại lâu hơn. Các tế bào ung thư cũng có khả năng lây lan.

Các loại thuốc ung thư nhắm trúng đích hoạt động bằng cách nhắm vào những điểm khác biệt tồn tại trên tế bào ung thư.

Những thay đổi trong gen có thể dẫn đến những loại ung thư khác nhau. Ví dụ, một số thay đổi có thể dẫn đến ung thư phổi phát triển, một số thay đổi khác lại khiến ung thư vú phát triển. Và ngay cả những người cùng bị ung thư phổi cũng có thể có những sự thay đổi trong gen khác nhau.

Các loại thuốc nhắm trúng đích nhắm tới những khác biệt khiến ung thư phát triển. Có rất nhiều loại đích khác nhau ở tế bào ung thư và các loại thuốc có thể nhắm tới chúng.

Những cách thức hoạt động khác nhau:

Thuốc nhắm trúng đích có thể:

  • Ngăn chặn tế bào ung thư phân chia và phát triển
  • Tìm kiếm tế bào ung thư và tiêu diệt chúng
  • Thúc đẩy hệ thống miễn dịch tấn công tế bào ung thư
  • Ngăn chặn tế bào ung thư phát triển mạch máu
  • Hỗ trợ những phương pháp điều trị khác nhau như hóa trị

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe về những loại thuốc nhắm trúng đích được gọi là liệu pháp sinh học.

Cac loai thuoc dieu tri ung thu trung dich

3.   Tại sao bạn có thể điều trị bằng thuốc nhắm trúng đích?

Thuốc nhắm trúng đích không phù hợp với tất cả các loại ung thư. Nhưng đây cũng là một trong những phương pháp điều trị chính dành cho một số loại ung thư. Đối với một số bệnh ung thư, bạn có thể được chỉ định thuốc nhắm trúng đích kết hợp với một số phương pháp điều trị khác như phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét các loại thuốc nhắm đích trong tất cả các thử nghiệm lâm sàng dành cho nhiều loại ung thư.

Việc bạn có được chỉ định liệu pháp nhắm trúng đích hay không, phụ thuộc vào:

  • Loại ung thư mắc phải
  • Mức độ tiến triển của ung thư (giai đoạn)
  • Các phương pháp điều trị đã áp dụng (nếu có)

Xét nghiệm

Trước khi được chỉ định thuốc nhắm trúng đích, bạn có thể cần phải xét nghiệm một số tế bào ung thư hoặc mẫu máu. Việc này nhằm tìm hiểu xem phương án điều trị có khả năng hiệu quả hay không. Những xét nghiệm này tìm kiếm những thay đổi trong một số protein hoặc gen nhất định.

Để xét nghiệm những tế bào ung thư, chuyên gia cần một mẫu từ tế bào ung thư (sinh thiết). Họ có thể sử dụng mẫu mô được lấy từ sinh thiết hoặc phẫu thuật.

4.   Các loại thuốc nhắm trúng đích

Có một số loại thuốc nhắm trúng đích khác nhau. Chúng được phân loại dựa trên cách thức hoạt động.

Một số loại thuốc có thể kìm hãm sự phát triển của ung thư bằng cách ngăn chặn protein kích hoạt tế bào ung thư phân chia và phát triển.

Một vài loại thuốc nhắm trúng đích ngăn chặn ung thư phát triển các mạch máu. Ung thư cần được cung cấp máu để cung cấp thức ăn và oxy và loại bỏ các chất thải. Quá trình phát triển mạch máu mới được gọi là sự hình thành mạch. Thuốc ngăn chặn ung thư phát triển mạch máu được gọi là thuốc chống tạo mạch. Thuốc chống tạo mạch có thể làm chậm sự phát triển của ung thư và đôi khi có thể làm teo nhỏ khối u.

Các nhóm khác bao gồm một loại thuốc cụ thể, chẳng hạn như kháng thể đơn dòng. Chúng nhắm mục tiêu các protein cụ thể trên các tế bào ung thư.

Việc phân nhóm các loại thuốc trúng đích không hề đơn giản. Điều này đôi khi có thể gây nhầm lẫn. Một số loại thuốc có thể thuộc nhiều nhóm khác nhau vì chúng hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, một loại thuốc có thể hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cũng có thể là một kháng thể đơn dòng.

Một vài loại kháng thể đơn dòng kích hoạt hệ thống miễn dịch để tấn công và tiêu diệt tế bào ung thư. Vậy nên những loại kháng thể đơn dòng này cũng được gọi là một loại liệu pháp miễn dịch.

Để dễ dàng hơn, chúng ta có thể phân nhóm liệu pháp nhắm trúng đích thành:

  • Kháng thể đơn dòng
  • Thuốc ngăn chặn sự phát triển của ung thư
  • Thuốc ngăn chặn sự phát triển của mạch máu ung thư
  • Chất ức chế PARP

Hãy hỏi ý kiến các bác sĩ hoặc chuyên gia về các loại thuốc đích. Họ có thể giải thích:

  • Liệu phương pháp điều trị có phù hợp hay không
  • Mục đích của phương pháp điều trị
  • Tác dụng phụ

5.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Hỗ trợ du lịch y tế tại Nhật Bản

Nhật Bản được biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế, mà còn là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc khỏe tốt nhất trên thế giới. Nơi đây tập trung nghiên cứu, phát triển nhiều phương pháp, công nghệ tiên tiến và sở hữu những bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu trên thế giới.

Hàng năm, không ít người bệnh trên toàn thế giới lựa chọn thăm khám và điều trị tại Nhật Bản bởi trình độ chuyên môn cao, dịch vụ chất lượng cao, cơ sở vật chất khang trang. Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm.
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *