Đột phá mới giúp tiêu diệt tế bào ung thư: Sử dụng DNA nhân tạo

Tin mới 08/02/2023 13:19:14. Views: 1,824.

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã tạo ra bước đột phá trong cuộc chiến với ung thư bằng việc sử dụng DNA nhân tạo. Các thí nghiệm đã thành công nhắm mục tiêu và tiêu diệt hiệu quả tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở người, cũng như tế bào ung thư hắc tố ở chuột.

Xem thêm

1.   DNA hình kẹp tóc tương tác với microRNA trong tế bào ung thư, kích hoạt phản ứng miễn dịch

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo đã tạo ra bước đột phá trong cuộc chiến chống ung thư với việc sử dụng DNA nhân tạo. Trong các thí nghiệm, phương pháp đã nhắm mục tiêu và tiêu diệt hiệu quả tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở người cũng như tế bào ung thư hắc tố ở chuột. Nhóm nghiên cứu đã thiết kế một loại DNA tổng hợp hóa học, có hình dạng như những chiếc kẹp tóc, có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Khi tiêm vào tế bào ung thư, các cặp DNA gắn liền với các phân tử microRNA (miRNA) được sản xuất quá mức trong một số bệnh ung thư nhất định.

Các cặp DNA nhân tạo, sau khi gắn với miRNA sẽ được tách ra và kết hợp, tạo thành các chuỗi DNA dài hơn kích hoạt phản ứng miễn dịch. Phản ứng này không chỉ loại bỏ những tế bào ung thư mà còn ngăn chặn sự phát triển của ung thư trong tương lai. Cách tiếp cận mới này nổi bật so với các phương pháp điều trị bằng thuốc ung thư truyền thống, hứa hẹn mở ra một kỉ nguyên mới trong việc phát triển thuốc trị ung thư.

Ung thư là một vấn đề đáng lo ngại toàn cầu và các phương pháp điều trị hiện tại đều có những hạn chế. Tuy nhiên, các loại thuốc dựa trên axit nucleic – được gọi là DNA và RNA, các phân tử mang thông tin quan trọng – có thể kiểm soát những chức năng sinh học của tế bào, được kì vọng sẽ thay đổi tương lai của y học, có thể chống lại ung thư và những căn bệnh nan y khác gây ra bởi virus và những bệnh di truyền.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Tokyo, dẫn đầu bởi Phó Giáo sư Kunihiko Morihiro và Giáo sư Akimitsu Okamoto từ Trường Kỹ thuật Sau đại học, đã có ý tưởng tạo nên một loại thuốc chống ung thư sử dụng DNA nhân tạo. Ông Okamoto cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu có thể tạo ra những loại thuốc mới hoạt động theo một cơ chế khác với cơ chế hoạt động của những loại thuốc thông thường, chúng có thể hiệu quả trong việc chống lại các dạng bệnh ung thư cho đến nay vẫn chưa điều trị được.”

Cho đến nay, việc sử dụng thuốc Acid Nucleic để điều trị ung thư vẫn là một thách thức vì rất khó để acid nucleic phân biệt tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh khác. Điều này có nghĩa là sẽ có nguy cơ rủi ro ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của người bệnh nếu những tế bào khỏe mạnh vô tình bị tấn công. Tuy nhiên, lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã có thể phát triển một DNA hình kẹp tóc có thể kích hoạt hệ miễn dịch tự nhiên để nhắm mục tiêu và tiêu diệt những tế bào ung thư cụ thể.

Những tế bào ung thư có thể bộc lộ quá mức hoặc tạo ra quá nhiều bản sao của một số phân tử DNA hoặc RNA nhất định khiến chúng không thể hoạt động như bình thường. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra các cặp DNA kẹp tóc oncolytic nhân tạo (tiêu diệt ung thư) được gọi là oHPs. Các oHPs này được kích hoạt để tạo thành các chuỗi DNA dài hơn khi chúng gặp một micro RNA ngắn được gọi là miR-21, biểu hiện quá mức ở một số bệnh ung thư nhất định.

Thông thường, oHPs không tạo thành các sợi dài hơn do chúng có hình dạng như chiếc kẹp tóc. Tuy nhiên, khi oHPs nhân tạo xâm nhập vào một tế bào và chạm trán với microRNA mục tiêu, chúng sẽ kết hợp với nhau và tạo thành một chuỗi dài hơn. Điều này khiến hệ thống miễn dịch nhận diện sự tồn tại của miR-21 được biểu hiện quá mức là nguy hiểm và kích hoạt phản ứng miễn dịch, nhờ đó tế bào ung thư bị tiêu diệt.

DNA nhan tao dieu tri ung thu

Credit: 2022 Akimitsu Okamoto

Các thử nghiệm đã hiệu quả trong việc chống lại miR-21 biểu hiện quá mức tìm thấy ở những tế bào ung thư cổ tử cung ở người, ung thư vú thể ba âm tính ở người, tế bào ung thư hắc tố ở chuột. Ông Okamoto chia sẻ: “Sự hình thành các chuỗi DNA dài do sự tương tác giữa oHP DNA ngắn và miR-21 được biểu hiện quá mức, được phát hiện ra bởi nhóm nghiên cứu, là ứng dụng đầu tiên về việc sử dụng như một phản ứng khuếch đại miễn dịch chọn lọc, có thể nhắm mục tiêu hồi quy khối u, cung cấp một nhóm ứng cử viên thuốc acid nucleic mới với cơ chế hoàn toàn khác biệt so với những loại thuốc acid nucleic đã biết.”

“Những kết quả của nghiên cứu này là tin tốt dành cho các bác sĩ, những nhà nghiên cứu thuốc, và những bệnh nhân ung thư, bởi chúng tôi tin rằng đây sẽ là những lựa chọn mới cho sự phát triển của thuốc và chính sách thuốc. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng tới việc khám phá thuốc dựa trên kết quả của nghiên cứu, và kiểm tra chi tiết hiệu quả của những loại thuốc, độ độc hại, và những phương pháp quản lý tiềm năng.” Nghiên cứu này vẫn còn nhiều bước trước khi được đưa vào điều trị chính thức, nhưng nhóm nghiên cứu tự tin rằng lợi ích của những acid nucleic này trong công cuộc khám phá thuốc mới.

Tham khảo: Một cách hoàn toàn mới để tiêu diệt ung thư: DNA nhân tạo (scitechdaily.com)

2.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm.
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.
Lựa chọn IIMS Việt Nam làm đơn vị hỗ trợ thủ tục xin visa y tế Nhật Bản nhanh chóng, tiện lợi

Lựa chọn IIMS Việt Nam làm đơn vị hỗ trợ thủ tục xin visa y tế Nhật Bản nhanh chóng, tiện lợi

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *