Hệ thống tầm soát ung thư gan tiên tiến của Nhật Bản được ra mắt tại Thái Lan

Tin mới 01/07/2022 08:40:44. Views: 2,273.

Hệ thống tầm soát ung thư gan tiên tiến hàng đầu thế giới của Nhật Bản dự kiến sẽ được ra mắt tại Thái Lan.

Tập đoàn Fujifilm đã phối hợp với Hiệp hội Nghiên cứu về Gan của Thái Lan và Bộ Y Tế quốc gia về việc giới thiệu hệ thống này trong năm 2024.

Công ty giải pháp hình ảnh và chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản đang hi vọng sẽ đưa hệ thống sàng lọc vào hướng dẫn thực hành lâm sàng của y tế Thái Lan để có thể được bảo hiểm chi trả.

Dự án đang được triển khai phối hợp với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

1.   Ưu điểm vượt trội của hệ thống tầm soát ung thư gan tiên tiến của Nhật Bản

Tại Nhật Bản, hệ thống sàng lọc ung thư biểu mô tế bào gan sử dụng siêu âm và ba chất chỉ điểm ung thư (thuật ngữ chỉ dấu ấn sinh học được phát hiện trong máu, nước tiểu và mô, được dùng để đánh giá khả năng mắc một hay nhiều loại ung thư). Các chuyên gia khuyến nghị nên thực hiện tầm soát ba tháng một lần đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cao, và sáu tháng một lần đối với những người có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Trong khi đó, tại Thái Lan, tầm soát ung thư biểu mô gan sử dụng siêu âm và chỉ duy nhất một chất chỉ điểm ung thư.

Sự khác biệt này trong hệ thống sàng lọc đã dẫn đến khoảng cách đáng kể trong việc phát hiện bệnh giữa Nhật Bản và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, tại Nhật Bản, các khối u biểu mô tế bào gan thường được phát hiện ở giai đoạn sớm với kích thước khoảng 2 cm hoặc nhỏ hơn trong khi khoảng một nửa bệnh nhân ung thư gan ở khu vực Đông Nam Á, khi mới được phát hiện, khối u đã phát triển với kích thước lớn hơn 5 cm.

Fujifilm cho biết bệnh nhân được phát hiện sớm ở những giai đoạn đầu sẽ được áp dụng  điều trị bằng liệu pháp như phẫu thuật cắt bỏ, ứng dụng đốt sóng cao tần, trong khi những khối u biểu mô tế bào gan có kích thước lớn hơn chỉ có thể tiếp nhận chăm sóc giảm nhẹ, chẳng hạn như hóa trị liệu qua động mạch.

Theo Giáo sư Masatoshi Kudo, Khoa Y Đại học Kindai, các bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan ở Nhật Bản thường cho tỉ lệ sống sót tốt nhất trên thế giới nhờ vào hệ thống sàng lọc ung thư tiên tiến được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc.

Triển khai một cuộc khảo sát giám sát ung thư biểu mô tế bào gan với 3 dấu ấn chỉ điểm tại Thái Lan vào năm 2019, Fujifilm hướng tới mục tiêu thu thập 3000 trường hợp làm bằng chứng và phân tích dữ liệu trong năm 2023.

Đại diện của Fujifilm cho biết: “Bằng cách đưa Thái Lan trở thành một trường hợp điển hình, chúng tôi mong muốn mở rộng hệ thống giám sát ung thư biểu mô tế bào gan tiêu chuẩn của Nhật Bản tới các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á – nơi tỉ lệ tử vong do ung thư vẫn còn khá cao”.

Cùng với Thái Lan, Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á bao gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, Singapore, Phillippines và Việt Nam.

he thong tam soat ung thu gan tien tien

2.   Điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại Nhật Bản

Ung thư gan (hay Ung thư biểu mô tế bào gan) là loại ung thư phổ biến đứng thứ 6 trên thế giới. Theo thông tin từ GLOBOCAN 2020, tại Việt Nam, ung thư gan là căn bệnh có tỉ lệ số ca mắc mới và tử vong nhiều nhất ở cả 2 giới.

Ngay tại Việt Nam, với phác đồ điều trị sớm tại các cơ sở y tế tuyến trung ương, bệnh nhân có thể ngăn chặn bệnh tiến triển, nâng cao tỉ lệ sống, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu khám sức khỏe định kì kết hợp tầm soát các loại ung thư để phát hiện bệnh sớm hoặc mong muốn dự phòng nguy cơ tái phát ung thư tại Nhật Bản, có thể liên hệ với IIMS Việt Nam để được tư vấn thêm.

ti le song sot 10 nam sau dieu tri ung thu tai Nhat Ban

Tỉ lệ sống sót 10 năm sau điều trị ung thư tại Nhật Bản tăng lên tới 59,4% – Nguồn: Nippon.com

Bên cạnh đó, tại một quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới, bạn sẽ được tiếp cận với các phương pháp, kĩ thuật tiên tiến nhất để điều trị bệnh.

Dưới đây là một số dịch vụ tầm soát ung thư và phương pháp điều trị ung thư tiên tiến tại Nhật Bản, bạn đọc có thể tham khảo:

Tầm soát ung thư AminoIndex – Phương pháp xét nghiệm hiện đại có thể khắc phục được một số hạn chế đối với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và chất chỉ điểm khối u thông thường. Với 5ml mẫu máu, AminoIndex có thể tầm soát nhiều loại ung thư như: ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng. Bên cạnh đó, phương pháp còn có thể phát hiện ra được nguy cơ xuất hiện bệnh do thói quen sinh hoạt trong tương lai như:

  • Nguy cơ xuất hiện bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ trong vòng 10 năm
  • Nguy cơ xuất hiện bệnh tiểu đường trong vòng 5 năm

Xét nghiệm gen ung thư CANTECT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả điều trị ung thư và rất thích hợp cho người bệnh muốn đánh giá về nguy cơ tái phát, di căn của ung thư sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính.

Xạ trị Ion nặng

Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, v.v. nhiều bệnh nhân quốc tế tìm đến Nhật Bản để thực hiện kĩ thuật xạ trị ion nặng bởi những ưu điểm vượt trội như:

  • Không gây đau đớn như phẫu thuật
  • Hạn chế tổn thương các tế bào lành, ít tác dụng phụ
  • Hiệu quả với ung bướu đã kháng tia X
  • Thời gian điều trị ngắn, quá trình trị xạ mỗi lần chỉ khoảng vài phút
  • Đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân giai đoạn đầu
  • Bảng dưới đây là ví dụ tiêu biểu về thời gian điều trị đối với một số bệnh ung thư để bạn tham khảo. Tuy nhiên thời gian điều trị sẽ thay đổi tùy thuộc theo tình trạng toàn thân của người bệnh, giai đoạn bệnh và thời điểm bắt đầu can thiệp điều trị.

 

Loại bệnhĐợt điều trịThời gian điều trị
Khối u đầu và cổ (u xương và các mô mềm, u ác tính xuất phát từ hắc tố bào, v.v..)164 – 6 tuần
Ung thư phổi tế bào lớn1 – 61 ngày đến 6 tuần
Ung thư tế bào gan22 tuần
Ung thư gan di căn11 ngày
Ung thư tiền liệt tuyến164 tuần
Ung thư tử cung/Utrenine adenocarcinoma205 tuần
U xương và các mô mềm164 tuần
Ung thư thực quản 8 – 122 ngày đến 3 tuần
Ung thư trực tràng tái phát sau mổ164 tuần
Khối u nền sọ164 tuần
Ung thư tụy tạng 8 -122 ngày đến 3 tuần
Khối u mắt52 tuần
U sau hốc mắt123 tuần

 

hieu qua dieu tri bang xa tri ion nang

Hiệu quả điều trị ung thư bằng xạ trị ion nặng – Nguồn: National Institute of Radiological Sciences

Xem thêm:

 

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với 134 bệnh viện, cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Tham khảo:

Kyodonews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *