Liệu pháp kết hợp mới cải thiện khả năng điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Tin mới 13/10/2022 11:30:26. Views: 2,184.

Một nghiên cứu của trung tâm ung thư Cedars-Sinai (một tổ chức chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu phi lợi nhuận tại Los Angeles, Hoa Kỳ) cho thấy khả năng sống sót được cải thiện đáng kể sau khi kết hợp giữa liệu pháp hormone và phương pháp điều trị hạch vùng chậu.

1.   Kết hợp những liệu pháp điều trị mới có thể giúp nâng cao tỉ lệ sống sót sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Dựa theo một nghiên cứu đột phá từ trung tâm ung thư Cedars-Sinai, sự kết hợp giữa liệu pháp triệt androgen (tiêm hormone thông thường) và xạ trị hạch vùng chậu có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở gần 90% những người tham gia thử nghiệm lâm sàng trong vòng 5 năm. Kết quả này vừa được công bố trên tạp chí bình duyệt (đã qua hệ thống thẩm định) The Lancet.

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng những người bị ung thư tuyến tiền liệt không được xạ trị hạch vùng chậu hoặc liệu pháp triệt androgen có tỉ lệ sống sót sau 5 năm khoảng 70%.

Ông Howard Sandler, Bác sĩ y khoa, Chủ tịch khoa Xạ trị Ung thư tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Cedars-Sinai và là tác giả nghiên cứu nhận định:“Chúng tôi hiện tại có thể khẳng định rằng liệu pháp điều trị hạch vùng xương chậu kết hợp với liệu pháp triệt androgen hoặc chỉ áp dụng 1 liệu pháp, có thể cải thiện kết quả đáng kể ở những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hậu phẫu”. Ông cũng chia sẻ thêm:“Những phát hiện này là một bước tiến đáng khích lệ, cho cả cộng đồng y tế, cho bệnh nhân và những người đang tìm kiếm các lựa chọn điều trị chữa bệnh.”

Trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng 03 năm 2008 đến ngày 30 tháng 3 năm 2015, có 1716 người tham gia được tuyển chọn vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III toàn cầu. Ba nhóm thành viên tham gia được phân loại như sau:

  • Nhóm 1: Xạ trị cấp cứu tuyến tiền liệt được đưa vào nhóm 1; phương pháp bức xạ này thường hướng về vị trí của tuyến tiền liệt trước khi phẫu thuật loại bỏ. Tỉ lệ sống 5 năm trung bình cho những trường hợp này là 71%.
  • Nhóm 2: Áp dụng liệu pháp triệt androgen bên cạnh liệu pháp xạ trị thông thường. Với nhóm này, tỉ lệ sống sót trung bình là 81%.
  • Nhóm 3: Áp dụng xạ trị cấp cứu tuyến tiền liệt, kết hợp với liệu pháp triệt androgen và xạ trị hạch vùng chậu. Những bệnh nhân này có tỉ lệ sống sót sau 5 năm khoảng 87%.

Ông Sandler – Chủ tịch Ronald H. Bloom Family trong ngành trị liệu ung thư và là giáo sư của Xạ trị ung thư tại Cedars-Sinai cho biết: “Phương pháp điều trị kết hợp được chứng minh là phương pháp có lợi nhất.”

dieu tri ung thu tuyen tien liet

 

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Mỹ. Cứ 6, 7 người đàn ông lại có 1 người mắc bệnh. Ở giai đoạn đầu, thường không có triệu chứng cảnh báo rõ rệt nhưng thực hiện tầm soát xét nghiệm có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Việc chẩn đoán thường đi kèm với mức tăng của chỉ số PSA (một từ viết tắt của kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt).

Nhiều nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt đều sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Sau khi phẫu thuật, chỉ số PSA ở bệnh nhân gần như sẽ trở về 0. Tuy nhiên, sau vài năm, một số bệnh nhân sẽ thấy mức PSA có dấu hiệu tăng lên. Điều này thường là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân cần phải xạ trị.

Ông Sandler cho rằng những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sau phẫu thuật có thể có kết quả khả quan, đặc biệt nếu được xạ trị sớm khi chỉ số PSA ở mức thấp nhất – kết hợp với các liệu pháp được chứng minh như được đề xuất trong nghiên cứu mới này.

Ông Dan Theodorescu, bác sĩ, tiến sĩ khoa, giám đốc Trung tâm ung thư Cedars-Sinai cho rằng: “Những phát hiện lâm sàng quan trọng này thể hiện sứ mệnh của chúng tôi, đồng thời cho thấy cách các ý tưởng thúc đẩy đổi mới nghiên cứu và các phương thức điều trị.”

Tham khảo: Scitechdaily

2.   Khám chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia điều trị ung thư hàng đầu trên thế giới. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, chi phí hợp lý so với các quốc gia thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ, đây là điểm đến du lịch y tế của không ít bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới.

Trước khi tiến tới việc lựa chọn phác đồ điều trị sau khi được kết luận chẩn đoán hay quyết định ra nước ngoài điều trị, bạn có thể sử dụng ý kiến y tế thứ 2.

2.1 Ý kiến y tế thứ 2 – Giúp người bệnh an tâm hơn với phác đồ điều trị

Dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 là việc cung cấp cho khách hàng (người bệnh) dịch vụ tư vấn bởi các chuyên gia y tế thuộc hệ thống bệnh viện/ cơ sở y tế khác với nơi đang tiếp nhận điều trị hiện tại của bệnh nhân. Việc xin ý kiến y tế thứ 2 sẽ giúp bệnh nhân được giải thích cặn kẽ hơn về tình trạng bệnh, an tâm hơn về việc lựa chọn phác đồ điều trị. Tâm lý và phác đồ điều trị chính là yếu tố tiên quyết giúp bệnh nhân gia tăng tỉ lệ điều trị thành công, kéo dài sự sống.

Người bệnh sẽ được kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực điều trị ung thư tại các bệnh viện/ cơ sở trực thuộc tập đoàn y tế IMS và những bệnh viện hàng đầu Nhật Bản như:

  • Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu ung thư (JFCR)
  • Bệnh viện đại học Keio
  • Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi
  • Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma
  • Bệnh viện Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế Mita

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu và điều trị ung thư, các chuyên gia sẵn sàng đưa ra các phân tích chính xác dựa trên tình trạng bệnh thực tế. Qua đó, bệnh nhân và người nhà có thể nhận được lời khuyên hữu ích, giúp cải thiện kết quả điều trị, thoải mái tư tưởng, ổn định tâm lý.

2.2. Điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản

Xạ trị ion nặng hay phóng xạ ion nặng là một trong những phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay. Và Nhật Bản là một trong 5 quốc gia trên thế giới có kinh nghiệm trong việc áp dụng cách thức điều trị này, giúp tỉ lệ sinh tồn sau 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật Bản ở mức cao nhất trên thế giới.

Xem thêm:

 

Các chuyên gia sẽ sử dụng chùm hạt ion nặng có gia tốc lên đến 70% tốc độ ánh sáng để chiếu thẳng đến các tế bào bệnh, phá hủy chính xác các khối u ác tính qua trục collimator. Với khả năng phá hủy toàn bộ khối u và hạn chế tối thiểu tác dụng phụ, điều trị ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật bằng xạ trị ion nặng hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội chữa trị thành công cho người bệnh.

Tuy nhiên, việc ứng dụng phương pháp này cũng cần phải cân nhắc dựa trên hồ sơ bệnh án và các bác sĩ hội chẩn, xem xét trước khi quyết định thực hiện.

Phương pháp này đặc biệt thích hợp với người già, không gây đau đớn, hạn chế tác dụng phụ, hiệu quả với ung bướu kháng tia X, đặc biệt tác dụng chữa trị ở giai đoạn đầu. Để được tư vấn khám chữa bệnh tại Nhật Bản, xin vui lòng liên hệ:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *