Liệu pháp Virus – Hi vọng mới cho bệnh nhân ung thư

Tin mới 19/07/2021 10:30:32. Views: 4,150.

Trong những thập kỉ qua, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia y tế không ngừng tìm kiếm cơ hội để nâng cao hiệu quả điều trị căn bệnh ung thư – một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Các phương pháp điều trị, các công nghệ kĩ thuật tiên tiến được liên tục nâng cấp nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Bên cạnh các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, cấy ghép tế bào gốc thì liệu pháp virus oncolytic cũng đang được nghiên cứu để ứng dụng vào trong thực tiễn điều trị.

Liệu pháp virus oncolytic là một trong những liệu pháp miễn dịch, sử dụng virus biến đổi gen để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đầu tiên, bác sĩ tiêm virus vào khối u. Sau đó, virus xâm nhập vào các tế bào ung thư và tạo ra các bản sao của chính nó. Kết quả là các tế bào vỡ ra và chết. Khi các tế bào chết, chúng giải phóng ra các kháng nguyên. Điều này kích hoạt hệ thống miễn dịch của bệnh nhân. Virus chỉ nhằm vào tất cả các tế bào ung thư trong cơ thể có cùng các kháng nguyên đó mà không xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh.

lieu phap virus dieu tri ung thu

Điều trị ung thư não bằng virus

Tháng 06 năm 2021 vừa qua, Bộ y tế, Lao Động và Phúc lợi Nhật Bản đã chấp thuận có điều kiện cho Delytact (teserpaturev – G47∆) của Daiichi Sankyo (Nhật Bản) để điều trị u thần kinh đệm ác tính. Loại thuốc này sử dụng virus Herpes đã được biến đổi gen, cho phép chúng chỉ được nhân bản trong các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Teserpaturev (G47∆) là một loại virus herpes simplex tuýp 1 (HSV-1) biến đổi gen được nghiên cứu và phát triển bởi Giáo sư Todo Tomoki thuộc Viện Khoa học y tế, Trường Đại học Tokyo và các cộng sự.

Giáo sư Todo cho biết tỉ lệ sống sau 1 năm của bệnh nhân với các khối u não ác tính nghiêm trọng sau khi sử dụng các liệu pháp tiêu chuẩn như phẫu thuật là khoảng 15% (dựa trên số liệu báo cáo), nhưng đối với những bệnh nhân được sử dụng loại thuốc virus này trong thử nghiệm lâm sàng lên tới 92.3%.

Đây là loại thuốc đầu tiên trong liệu pháp virus điều trị ung thư não được chấp thuận tại Nhật Bản. Giáo sư Todo hi vọng rằng loại thuốc này còn có thể được sử dụng để đề trị cho những loại ung thư khác nữa. Chính vì vậy, ông cũng chia sẻ thêm mong muốn thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân mắc nhiều loại ung thư khác nhau để tập hợp thêm dữ liệu phát triển dự án này.

Xem thêm:

Hiệu quả điều trị ung thư tại Nhật Bản: Trước và sau như thế nào?

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

5 phương pháp chữa ung thư ở Nhật Bản hiệu quả cao

Không chỉ vậy, Nhật Bản còn sở hữu những kĩ thuật và phác đồ điều trị hiệu quả giúp bệnh nhân ung thư có thể nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ. Liên hệ với IIMS Việt Nam ngay để được hỗ trợ và tư vấn về tình trạng bệnh hiện tại của bạn nếu có nhu cầu thăm khám, điều trị hay hỏi ý kiến tư vấn từ các chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *