Ô nhiễm không khí khiến người nước ngoài rời Hà Nội tới TP. Hồ Chí Minh

Tin mới 18/01/2024 15:53:21. Views: 501.

Xem thêm:

 

Nhiều người nước ngoài thích thú trải nghiệm tại Hà Nội bởi nhiều lí do, trong đó có chi phí sinh hoạt thấp, nền ẩm thực tuyệt vời và dễ dàng di chuyển tới những danh lam thắng cảnh, khu nghỉ dưỡng nhiệt đới xung quanh.

Với những ưu điểm đó, thủ đô thực sự có sức hấp dẫn với người nước ngoài. Tuy nhiên, có một yếu tố khiến họ không nghĩ đến việc ở lại lâu dài tại đây: Tình trạng ô nhiễm.

Đặc biệt vào mùa đông, tình trạng không khí ngột ngạt trong thành phố càng trở nên nghiêm trọng khi không khí lạnh chìm xuống phía dưới mặt đất. Lớp sương mù dày đặc làm giảm khuếch tán của không khí khiến các chất ô nhiễm quẩn quanh ở tầm thấp hoặc không được rửa trôi khiến chúng không thể phân tán như thời điểm mùa hè.

Ảnh hưởng của sương mù lần này là bằng chứng rõ ràng. Tổ chức y tế thế giới WHO đã phát hiện ra có hơn 60,000 ca tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và viêm phổi tại Việt Nam năm 2016 có liên quan tới ô nhiễm không khí.

Tom Traxson, người trước đây đã từng sống tại Hà Nội, đã quyết định rời thành phố vào 2 năm trước đây khi người vợ Việt Nam sinh con.

Traxson nhớ lại hoàn cảnh khiến anh không có sự lựa chọn nào khác: “Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến chúng tôi quyết định rời đi, bởi con trai chúng tôi gặp một số vấn đề về hô hấp. Tuy rằng vấn đề này không trực tiếp liên quan tới ô nhiễm, nhưng tôi chắc chắn rằng vấn đề này sẽ không được cải thiện.”

Nhiều người nước ngoài thực sự thích thú với cuộc sống ở thành phố Hà Nội nhưng cảm thấy bất lực trước tình hình và dường như tình trạng này cũng không được cải thiện.

o nhiem khong khi tai ha noi

Khi giá trị chỉ số chất lượng không khí trên 200, trẻ em, người lớn và những người mắc bệnh hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn, nên hạn chế hoạt động ở ngoài trời.

“Tại Hà Nội, chỉ số thường vượt mức 200, nhưng trong Sài Gòn vào mùa mưa thì chỉ số khá tốt. Đó là yếu tố ưu tiên hàng đầu trong việc chuyển nhà. Mặc dù tôi rất yêu Hà Nội nhưng vì đứa nhỏ mới chào đời, chúng tôi quyết định rời đi”.

Ông Matt Blacker, một người nước ngoài khác, sau 5 năm sống ở Hà Nội, gần đây đã quyết định rời thành phố phía Bắc. Ông cũng cảm thấy tình hình khó cải thiện sau khi nhận thấy trong nhiều tháng, chỉ số AQI hiếm khi giảm xuống dưới 150.

Ông ấy chia sẻ: “Ô nhiễm không khí chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của tôi sau một thời gian ở thành phố. Ở những thời điểm chất lượng không khí trên 200 hoặc đôi khi thậm chí là 300, tôi sẽ chủ yếu ở nhà trong vài ngày, với hai máy lọc không khí chạy cả ngày và đêm.”

“Tôi chỉ ra khỏi nhà nếu phải đi làm – đeo mặt nạ phòng độc che nửa mặt mà người ta dùng để sơn hoặc xây dựng. Tôi nhận ra rằng mình không thể làm gì ở Hà Nội khi đang hít phải không khí độc hại mỗi khi ra ngoài đường”.

Ông ấy cũng so sánh tình hình ở Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông hiện đang sinh sống: “Mặc dù tình trạng ô nhiễm ở đây cũng khá khủng khiếp nhưng tôi có thể tự tin nói rằng không nơi nào tệ bằng Hà Nội. Vào mùa khô, chỉ số AQI lên tới mức buổi sáng trên 150 nhưng đến cuối ngày thường giảm xuống dưới 100. Mùa mưa thường dao động quanh mốc 50 – 100, tôi vẫn đeo khẩu trang và chạy máy lọc không khí ở nhà, nhưng cảm giác ô nhiễm đỡ ngột ngạt hơn nhiều so với ở Hà Nội.”

Vì Hà Nội tiếp tục công nghiệp hóa và đô thị hóa với tốc độ nhanh chóng nên tình hình có thể trở nên ngày càng tệ hơn.

Ông Traxson chia sẻ: “Thật khó để trả lời làm thế nào có thể cải thiện nếu không biết nguyên nhân chính. Rõ ràng mọi người đều biết đến việc đốt rác, điều mà bạn ít thấy ở Sài Gòn.”

Số liệu của Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội cuối năm 2019 cho thấy, thành phố thải ra 1.870 tấn carbon dioxide từ việc đốt 528 tấn than củi mỗi ngày.

Người dân còn đốt cỏ, rơm rạ còn sót lại sau vụ thu hoạch để chuẩn bị mặt bằng cho vụ sau.

Trang đánh giá chất lượng không khí IQ Air cho biết: “Hàng trăm, hàng nghìn ha đất xung quanh Hà Nội đang bị thiêu hủy”.

Nguồn: VNExpress (https://e.vnexpress.net/news/news/environment/air-pollution-sends-hanoi-expats-to-hcmc-4700899.html?)

Khám sức khỏe tổng quát – Tầm soát ung thư tại Nhật Bản

Như số liệu đã được Tổ chức y tế thế giới WHO đã đề cập ở trên, ô nhiễm không khí ảnh hưởng và có tác động tiêu cực không nhỏ tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, bên cạnh việc áp dụng những biện pháp như đeo khẩu trang, sử dụng máy lọc không khí, v.v. thì mỗi chúng ta cũng nên thực hiện việc khám sức khỏe tổng quát định kì để phát hiện sớm nguy cơ mắc những căn bệnh tiềm ẩn.

Tham khảo khám sức khỏe tổng quát chuyên sâu Ningen Dock nổi tiếng trên thế giới tại IIMS Việt Nam

Với thế mạnh trong việc đầu tư vào y tế dự phòng và hệ thống chăm sóc sức khỏe, Nhật Bản là một trong những điểm đến thu hút không ít khách nước ngoài. Để tìm hiểu thêm về các gói khám sức khỏe tổng quát với những phương pháp xét nghiệm tiên tiến có thể phát hiện nguy cơ mắc các bệnh mãn tính từ giai đoạn sớm như AminoIndex, sinh thiết lỏng v.v. xin vui lòng liên hệ IIMS-VNM để được tư vấn thêm.

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với hơn 130 cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *