Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt mới bằng AI bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại Oxford

Tin mới 08/08/2023 16:57:44. Views: 1,262.

Một phần mềm Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt đang được thử nghiệm bởi các nhà nghiên cứu tại NHS Foundation Trust – Bệnh viện Đại học Oxford (OUH).

Các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng tại Oxford đã bắt đầu đánh giá phần mềm AI có thể giúp các nhà giải phẫu bệnh học chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Việc thử nghiệm công nghệ này trong môi trường lâm sàng, đang được tiến hành tại NHS Foundation Trust của Bệnh viện Đại học Oxford (OUH), là một cột mốc quan trọng trong dự án nghiên cứu ARTICULATE PRO do Đại học Oxford đứng đầu.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt bằng sinh thiết, bao gồm sinh thiết qua đáy chậu và sinh thiết qua trực tràng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm kiếm các phương pháp mới để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.

1.   Dự án nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt kéo dài 2 năm.

Dự án sẽ được thực hiện trong hai năm và được tài trợ bởi giải thưởng Trí tuệ nhân tạo về Sức khỏe và Chăm sóc từ phòng Thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo NHS hợp tác với Accelerated Access Collaborative, nhằm mục đích nghiên cứu sự triển khai của Trí tuệ nhân tạo AI trong nghiên cứu bệnh học ung thư tuyến tiền liệt bằng việc sử dụng Paige Prostate – một hệ thống chẩn đoán có sự hỗ trợ máy tính với mục đích giúp các nhà nghiên cứu bệnh học phát hiện, phân loại và đo khối u trong sinh thiết tuyến tiền liệt hoặc mẫu mô.

Các nhà nghiên cứu bệnh học OUH đã sử dụng phần mềm AI để đọc các mảnh sinh thiết như một phần công việc hàng ngày. Công nghệ này sẽ đánh dấu ngay lập tức khu vực đáng ngờ bằng cách xác định các dấu hiệu đặc trưng của các tế bào ác tính được ghi lại bằng cách đào tạo trước đó trong các tập dữ liệu lớn về sinh thiết. Công nghệ cũng đánh giá số lượng khối u hiện có và mức độ ác tính của khối u.

Chuyên gia tư vấn bệnh lý tế bào của OUH và Khoa khoa học phẫu thuật Nuffield, Phó giáo sư Clare Verril cho biết: “Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi trong dịch vụ y tế là chẩn đoán ung thư một cách chính xác ở giai đoạn sớm hơn để việc điều trị có thể được thực hiện nhanh hơn và cuối cùng là cải thiện kết quả cho bệnh nhân. Nếu chúng ta có thể khai thác công nghệ chẩn đoán này để đạt được điều đó, thì quả là một tin tuyệt vời dành cho người bệnh.

“Đó là lí do mà đánh giá này – là một bước quan trọng. Chúng ta sẽ không chỉ xem xét phần mềm này hoạt động tốt như thế nào trong môi trường lâm sàng bận rộn và liệu độ chính xác và hiệu quả chẩn đoán có cải thiện hay không mà còn đánh giá trải nghiệm của bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân, đồng thời xem xét tác động đối với quy trình làm việc.”

Bà ấy chia sẻ thêm: “Trong năm 2020, phòng thí nghiệm mô bệnh học của OUH là một trong những nơi đầu tiên tại Vương Quốc Anh đạt được mốc quét 100% khối lượng công việc mô học phẫu thuật. Trải nghiệm bệnh học kĩ thuật số giúp chúng tôi có một môi trường lý tưởng để thử nghiệm các công nghệ AI như Prostate Paige Suite trong môi trường lâm sàng trong thế giới thực.”

2.   46,000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được báo cáo mỗi năm

Số liệu cho thấy có khoảng 46,000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt mới mỗi năm tại Anh, tăng 12% trong vòng 10 năm.

Nhóm ARTICULATE PRO trước đây đã công bố một cuộc khảo sát những người ủng hộ tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt ở Vương Quốc Anh về việc sử dụng bệnh lý kĩ thuật số và công nghệ AI trong thực hành chẩn đoán.

Hai đơn vị khác của NHS trusts – Đại học Hospital Coventry và Warwickshire và North Bristol NHS Trust cũng sẽ đánh giá phần mềm Paige Prostate Suite.

Margaret Horton, Phó chủ tịch của Clinical Partnerships và Evidence Generation tại Paige cho biết:

“Chúng tôi rất hứng thú với việc được đánh giá các lợi ích kinh tế sức khỏe tiềm năng của việc triển khai Paige Prostate Suite trong môi trường lâm sàng trên thế giới thực rộng lớn và đa dạng cùng với các cố vấn và đối tác của chúng tôi tại Hiệp hội Kinh tế Y tế York.”

Nguồn: Healtheuropa

3.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên giới, Nhật Bản rất chú trọng vào nền y tế dự phòng, giúp bệnh nhân phát hiện những dấu hiệu bất thường ngay từ những giai đoạn sớm. Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ