Tầm soát ung thư vòm họng

Tin mới 27/02/2020 10:54:20. Views: 5,351.

Ung thư vòm họng là bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các loại bệnh ung thư vùng đầu – cổ và có tính chất rất nguy hiểm. Vì thế tầm soát ung thư vòm họng được coi là phương pháp phòng, phát hiện và điều trị ung thư hiệu quả, giúp nâng cao cơ hội chữa bệnh lên đến 50%.

Xem thêm:

1. Tầm soát ung thư vòm họng là gì?

Tầm soát ung thư vòm họng là quá trình thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu nhằm phát hiện các bất thường ở tai, mũi, họng… ngay khi chưa có triệu chứng gì. Từ đó giúp phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư.

Tầm soát ung thư giúp người bệnh có cơ hội ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư kịp thời và xây dựng được phác đồ điều trị bệnh sớm và hiệu quả, tăng cơ hội sống sót cho người bệnh.

Tầm soát ung thư vòm họng

Tại nước ta, ung thư vòm họng đang chiếm khoảng 10 – 12%, nằm trong nhóm 6 loại ung thư thường gặp nhất (dạ dày, gan, vú, phổi, vòm họng, tử cung)

2. Lý do nên tầm soát ung thư vòm họng

Tầm soát ung thư nên được tiến hành định kỳ bởi nhiều lợi ích thiết thực:

Ung thư vòm họng là bệnh có yếu tố địa lý, tức là có những khu vực như Đông Nam Á, miền nam Trung Quốc, Bắc Phi… sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn các khu vực khác. Cũng vì thế mà Việt Nam hiện nằm trong nhóm nước có tỷ lệ mắc ung thư vòm họng cao nhất trên thế giới.

  • Bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Nên rất khó phát hiện bệnh chỉ qua dấu hiệu của cơ thể mà cần phải thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.
  • Việc tầm soát giúp phát hiện các tế bào ung thư ở giai đoạn sớm, giúp việc điều trị diễn ra thuận lợi và nâng cao tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ sống sót sau 5 năm ở giai đoạn đầu của ung thư vòm họng là 70-90%. Ở giai đoạn cuối tỷ lệ này rất thấp, chỉ còn khoảng 15-30%.

Chính vì thế, tầm soát ung thư vòm họng ngay khi có thể là rất cần thiết để phát hiện bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân tốt nhất.

Lý do nên đi tầm soát ung thư vòm họng

Tầm soát ung thư vòm định kỳ giúp nâng cao tỷ lệ phát hiện và chữa khỏi bệnh

3. Đối tượng nên khám tầm soát ung thư vòm họng

Bất cứ ai cũng đều có khả năng mắc ung thư vòm họng, đến từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Tuy nhiên có những đối tượng nên tầm soát ung thư sớm bởi nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường:

  • Những người từng nhiễm virus HPV, virus Epstein-Barr EBV…
  • Người có tiền sử gia đình đã từng có người mắc bệnh ung thư vòm họng.
  • Người hút thuốc, uống rượu bia lâu năm…
  • Người thường xuyên có những dấu hiệu bất tượng như chảy máu cam không rõ nguyên nhân, ù tai, nghẹt mũi, đau đầu…
Đối tượng nên thực hiện khám tầm soát ung thư vòm họng

Khi xuất hiện các dấu hiệu như chảy máu cam, nghẹt mũi, khàn tiếng… kéo dài, điều trị không khỏi thì nên thực hiện tầm soát ung thư sớm

4. Thời điểm nên khám tầm soát ung thư vòm họng

Thời điểm nên thực hiện khám tầm soát ung thư là bệnh nhân từ 30 – 50 tuổi. Đặc biệt, nam giới trên 40 tuổi là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ.

Các trường hợp dưới 30 tuổi cũng nên thực hiện tầm soát ung thư vòm họng sớm nếu nằm trong các trường hợp nguy cơ cao: tiền sử bệnh lý gia đình, thường xuyên hút thuốc, uống rượu, sống trong môi trường ô nhiễm, khói bụi…

Thời điểm nên thực hiện khám tầm soát ung thư vòm họng

Tỷ lệ mắc ung thư vòm họng ở nam giới cao hơn nữ giới

5. Bao lâu nên tầm soát lại ung thư vòm họng?

Các bác sĩ khuyến cáo, thời gian định kỳ tầm soát ung thư vòm họng là 1 năm/lần hoặc tối đa là 2 năm/lần.
Do tế bào ung thư vòm họng có thể phát triển rất nhanh, nên việc thăm khám định kỳ 1 năm/lần giúp người bệnh theo dõi tốt tình trạng cơ thể tốt hơn.

6. 3 phương pháp tầm soát ung thư vòm họng

Hiện nay, các bệnh viện và cơ sở y tế đa phần đều thực hiện tầm soát ung thư vòm họng bằng những phương pháp dưới đây:

  • Nội soi tai mũi họng: Phương pháp nội soi sẽ giúp bác sĩ quan sát toàn bộ cấu trúc bên trong của tai mũi họng, giúp phát hiện ra những bất thường nếu có.
  • Siêu âm phần mềm: Giúp đánh giá cấu trúc và kích thước của tổn thương. Siêu âm phần mềm cũng giúp phát hiện các hạch vùng cổ nếu có.
  • Xét nghiệm máu: Sau khi nội soi, nếu có những biểu hiện tổn thương bất thường trong cơ thể, bệnh nhân sẽ được chỉ định xét nghiệm máu để xác định tiên lượng bệnh và xây dựng phác đồ điều trị chính xác với mức độ bệnh.

—-> Xem thêm: 2 xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng Ai Cũng Cần Biết

Ngoài ra, tùy tình hình thực tế mà các y bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm sinh thiết, chụp CT, chụp MRI… để kết quả đánh giá chính xác nhất.

Nội soi mũi họng tầm soát ung thư vòm họng

Nội soi mũi họng cho kết quả nhanh chóng và chi phí không quá cao

7. Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, có khá nhiều cơ sở y tế và bệnh viện thực hiện các phương pháp tầm soát ung thư uy tín và chất lượng:

7.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu về khám chữa các bệnh lý ung thư ở nước ta hiện nay. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ trình độ kinh nghiệm cao, cùng hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu từ Anh, Mỹ, Nhật bản, Singapore… nên kết quả tầm soát ung thư vòm họng tại đây sẽ được đảm bảo độ chính xác cao.

7.2. Bệnh viện Bạch Mai – Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu

Bệnh viện Bạch Mai đầu tư xây dựng và phát triển Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu trở thành một trong những đơn vị khám và điều trị ung thư hàng đầu trên cả nước.

Hiện nay, bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, mang đến nhiều phương pháp tầm soát ung thư vòm họng chính xác, độ nhạy cao khiến bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

7.3. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc là địa chỉ phát triển mô hình bệnh viện – khách sạn đầu tiên ở nước ta. Với tiêu chí mang đến môi trường chữa bệnh hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện nhất, bệnh viện Hồng Ngọc đang được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Đặc biệt, bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc còn hợp tác với IMS Nhật Bản – Tập đoàn Y tế đa quốc gia, về chương trình đào tạo và liên kết. Từ đó có thể cải thiện và nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc tầm soát ung thư vòm họng

Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc hợp tác với IMS Nhật Bản – Tập đoàn Y tế đa quốc gia, về chương trình đào tạo và liên kết

7.4. Bệnh viện Chợ Rẫy

Là một trong những bệnh viện tuyến cuối lớn nhất nước ta hiện nay, bệnh viện Chợ rẫy được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, sánh ngang với nhiều bệnh viện quốc tế trong khu vực. Bệnh viện Chợ Rẫy có thực hiện hầu hết các xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng nên người bệnh có thể yên tâm tin tưởng lựa chọn.

7.5. Khám tầm soát ung thư tại Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia được xếp hạng chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới và luôn đi đầu trong việc phát triển thêm các công nghệ điều trị ung thư hiệu quả. Tại Nhật Bản đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm và cơ sở thiết bị phòng bệnh chất lượng cao.

Nhật Bản có tỷ lệ sinh tồn sau điều trị 5 năm của các bệnh nhân ung thư cao bậc nhất thế giới. Điều này cho thấy rằng liệu pháp chữa trị ung thư tại Nhật Bản vô cùng hiệu quả và an tâm.

Trong đó, tại Nhật Bản, IMS là Tập đoàn Y tế lớn nhất khi sở hữu 140 bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn nước Nhật, đảm bảo phục vụ mọi nhu cầu thăm khám của người bệnh. Đến với IMS Việt Nam, bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất suốt cả quá trình thăm khám, từ tư vấn chọn bệnh viện phù hợp, xin visa y tế, tìm nơi lưu trú đến hỗ trợ phiên dịch viên trong suốt quá trình thăm khám, điều trị…

Tập đoàn IMS Nhật Bản

Tập đoàn IMS Nhật Bản có hệ thống bệnh viện trực thuộc và cơ sở y tế liên kết chất lượng trên khắp cả nước.

8. Rủi ro trong quá trình tầm soát ung thư

Quá trình tầm soát có thể xảy ra một số rủi ro nhất định dưới đây:

  • Nguy cơ âm tính giả: Phương pháp nào cũng sẽ có tỷ lệ sai sót nhất định, vì vậy khi tầm soát ung thư có thể bị âm tính giả. Điều này khiến cho người bệnh chủ quan, không được điều trị kịp thời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Nguy cơ dương tính giả: Tương tự như vậy, kết quả dương tính giả có thể khiến bệnh nhân lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.

Như vậy có thể thấy rằng tầm soát ung thư vòm họng là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện ung thư sớm, giúp nâng cao tỷ lệ sinh tồn cho bệnh nhân. Vì thế hãy thực hiện tầm soát định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *