Tiêm virus điều trị ung thư – “Hi vọng” hay “hão huyền”?

Tin mới 15/06/2022 15:16:56. Views: 2,378.

Trải qua hàng nghìn năm, ung thư hiện vẫn là căn bệnh nan y gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nhiều người cho rằng đây như là một “án tử”, đặc biệt đối với những bệnh nhân ung thư gan, ung thư phổi tiến triển nhanh. Với sự tiến bộ của y khoa hiện nay, người bệnh có thể tầm soát ung thư phát hiện bệnh sớm, nâng cao tỉ lệ điều trị thành công cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống bằng những phương pháp kĩ thuật tiên tiến, kết hợp đông tây y. Tuy nhiên, cả thế giới vẫn đang trông chờ một phương pháp mới – hi vọng mới giúp họ có niềm tin chiến thắng hoàn toàn căn bệnh này.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu y khoa, bác sĩ cho rằng phương pháp tiêm virus diệt ung thư có thể là hi vọng điều trị mới nhưng vẫn cần được kiểm chứng thêm trong thời gian dài.

1.   Thử nghiệm tiêm virus điều trị ung thư

Tạp chí khoa học News Medical (Anh) đăng tải thông tin đã có những tình nguyện viên đầu tiên tại Mỹ được tiêm virus CF33-hNIS (hay Vaxina) để tiêu diệt ung thư. Phía thực hiện nghiên cứu cho biết, trong giai đoạn 1 (từ tháng 4/2022), tổng cộng 100 người sẽ được tiêm virus trên vào ngày đầu tiên và ngày thứ 8, với hai phương thức là tiêm thuốc qua tĩnh mạch và tiêm trực tiếp vào khối u.

Virus CF33 được tạo ra như thế nào?

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu ung thư, City of Hope, California (Mỹ), cố vấn khoa học của Ruy Băng Tím (tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư ở Việt Nam) cho biết, CF33 là một trong những sản phẩm thuộc phòng thí nghiệm của Giáo sư Yuman Fong, thuộc Viện nghiên cứu City of Hope.

Để tạo ra CF33, nhóm các nhà khoa học đã cho tế bào CV-1 (tế bào thận của khỉ) nhiễm nhiều chủng virus thuộc nhóm orthopoxvirus để các chủng virus này tự tái tổ hợp với nhau. Sau đó, từ tế bào nhiễm, họ chọn lọc và tinh sạch 100 chủng virus khác nhau.

Sau đó, các chủng virus tiếp tục được sàng lọc trên một nhóm gồm 60 dòng tế bào ung thư ở người, để chọn ra dòng virus có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư mạnh. Qua quá trình này, họ đã chọn được dòng virus có tên CF33.

tiem virus dieu tri ung thu

Nguồn ảnh: Ruy băng tím

Cũng chính từ virus CF33 cơ bản, nhóm nghiên cứu cũng đã thay đổi một số điểm để tạo ra các dị bản của CF33 như CF33-Fluc, CF33-GFP, CF33-hNIS.

Năm 2018, công trình nghiên cứu về việc tiêm virus diệt ung thư đã được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Journal of Translational Medicine. Trong đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng virus CF33 để điều trị ung thư tụy ở chuột. Cụ thể, tế bào ung thư tụy của người được chích dưới da chuột để tạo khối u và sau đó, virus được chích trực tiếp vào khối u để quan sát hiệu quả điều trị. Kết quả cho thấy, chúng có khả năng làm chậm sự phát triển của khối u, thậm chí làm khối u nhỏ lại so với nhóm đối chứng.

Đến năm 2019, các nhà khoa học tiếp tục công bố công trình nghiên cứu về việc ứng dụng virus CF33 có biến đổi để điều trị ung thư phổi (virus CF33-GFP) và ung thư đại tràng (virus CF33-hNIS) tạo trên da chuột. Kết quả cho thấy khối u của virus được kìm hãm khá mạnh, cũng như việc kết hợp đồng vị phóng xạ với virus đã tăng hiệu quả điều trị ung thư lên rất nhiều.

2.   Hi vọng về phương pháp điều trị ung thư mới, vẫn cần được kiểm chứng

Theo TS. Nguyễn Hồng Vũ, hiện nay công ty công nghệ sinh học Imugene (Úc) đang phối hợp với nhóm nghiên cứu trên để chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm lâm sàng của CF33 trên người.

TS Vũ cho rằng nhiều khả năng CF33 sẽ được tiêm trên các bệnh nhân có các loại ung thư mà họ đã có những thử nghiệm thành công trên chuột trong giai đoạn tiền lâm sàng như ung thư tụy, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư vú (thành công trên chủng virus CF189).

Theo tài liệu của công ty Imugene, việc thử nghiệm lâm sàng sẽ nhằm mục đích xác định liều tối ưu và an toàn miễn dịch. Tùy vào tình trạng cụ thể, một số bệnh nhân ngoài tiêm virus CF33 còn phải dùng thêm chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch (ICI).

TS Vũ nhận định, một số kênh truyền thông có phần hơi “thổi phồng”, cho rằng CF33 có thể “tiêu diệt mọi loại ung thư”, khi các thành công ban đầu chỉ mới trên vài loại ung thư với mô hình khối u trên da ở chuột.

Theo ThS.BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP. HCM) chia sẻ, phương pháp tiêm virus diệt ung thư vừa bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người là giai đoạn 1 của nghiên cứu, sau khi đã vượt qua giai đoạn trong phòng thí nghiệm.

Về cơ chế điều trị, bác sĩ Vũ cho rằng, khi virus được đưa vào người đã được xử lý thay đổi trên bề mặt, biến đổi gen để tấn công những tế bào lạ, tế bào ung thư nhưng không gây tổn hại đến tế bào lành. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, nếu muốn đánh giá tính hiệu quả, có tác dụng phụ nghiêm trọng hay không cần phải trải qua nhiều pha nghiên cứu, trên nhiều bệnh nhân nữa.

“Đây là hướng mới, có triển vọng nhưng cần theo dõi lâu dài và không nên tung hô vội” – Bác sĩ Vũ nhận định.

3.   Điều trị ung thư tại Nhật Bản với những phương pháp và công nghệ tiên tiến

Trong lúc chờ đợi phương pháp điều trị ung thư mới kể trên, người bệnh có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến đã và đang đem lại nhiều kết quả tích cực như xạ trị ion nặng, xạ trị proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Tại Việt Nam, xạ trị proton và xạ trị ion nặng còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, đây được coi là một trong những phương pháp điều trị ung thư hiệu quả nhất hiện nay với những đặc điểm ưu việt, hạn chế tác dụng phụ.

Với xạ trị proton (hay liệu pháp proton), chùm hạt proton khi đi vào cơ thể ban đầu chỉ gây ra liều bức xạ thấp và đạt đỉnh ở khoảng 150mm trong cơ thể, sau đó gần như giảm ngay về 0 nên việc sử dụng chùm tia proton trong điều trị ung thư đã khắc phục được các nhược điểm của xạ trị thông thường bằng dòng photon hoặc electron, mang lại nhiều ưu thế như:

  • Khả năng nhắm mục tiêu với độ chính xác cao, phù hợp với việc xạ trị các khối u nằm sâu, ở các vị trí trọng yếu trong cơ thể như Ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, v.v.
  • Công nghệ xạ trị proton có thể chỉ cần thực hiện 1 liệu trình mà không cần trải qua 4 – 5 lần chiếu như xạ trị bằng chùm photon hoặc electron;
  • Ít tác dụng phụ;
  • Giảm thiểu rủi ro những tác dụng phụ trong dài hạn, bao gồm cả sự phát triển của các khối u ác tính thứ cấp;
  • Thời gian hồi phục nhanh chóng;
  • Đối với các trường hợp ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm: Xạ trị bằng proton có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, tương đương với phẫu thuật. Đặc biệt, xạ trị proton còn tỏ ra ưu việt hơn khi không gây tổn thương và rối loạn các cơ quan tổ chức bình thường xung quanh khối u, ít gây đau đớn, thời gian bình phục nhanh;
  • Đối với những trường hợp ung thư ở vị trí khó tiến hành phẫu thuật, hoặc nếu tiến hành phẫu thuật sẽ gây ảnh hưởng nặng nề, khó hồi phục (ung thư vòm họng) thì xạ trị proton lại có thể can thiệp và chữa trị hiệu quả;
  • Chiếu xạ proton không gây nhiễm độc toàn thân như hóa trị, ít tác dụng phụ hơn, ít gây khó chịu cho bệnh nhân, không gây ra những biến chứng cấp tính, hoặc mãn tính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh;
  • Ngoài ra, xạ trị còn được dùng trong một số trường hợp khác như: cầm máu, giảm chèn ép do khối u quá lớn, giảm đau (trong di căn cột sống, xương, v.v.)

lieu phap proton

Loại bỏ liều xạ trị không cần thiết với liệu pháp Proton – Ảnh: virginiaradiation.com

Hình ảnh trên cho thấy sự khác biệt về liều bức xạ giữa Liệu pháp Proton và IMRT tiêu chuẩn (tia x, hoặc photon). Hình ảnh thứ 3 từ trái sang cho thấy sự khác biệt về liều lượng giữa hai loại, với liều lượng vào miệng ít hơn đáng kể (vòng tròn màu đỏ), giảm cảm giác đau và mất vị giác.

Với những ưu điểm trên, liệu pháp proton được ưu tiên điều trị cho người cao tuổi vì ít gây tổn thương đến các tế bào xung quanh nên khả năng hồi phục sức khỏe tốt hơn. Trẻ em cũng có thể được điều trị bằng proton cho bệnh ung thư não và tủy sống.

Liệu pháp proton (xạ trị proton) có thể là hi vọng điều trị thành công cho bạn và gia đình. Hãy liên hệ ngay với IIMS Việt Nam để được tư vấn khám chữa bệnh tại Nhật Bản với những phương pháp kĩ thuật tiên tiến nhất cùng đội ngũ nhân viên y tế chất lượng cao.

 

Xem thêm:

 

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với 134 bệnh viện, cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Nguồn: Dantri

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *