Ung Thư Thực Quản Nên Ăn Gì Để Tăng Cường Sức Khỏe?

Tin mới 30/03/2022 08:46:56. Views: 3,853.

Những khối u ác tính trong ung thư thực quản sẽ xuất hiện ở vùng cổ, miệng, mũi, họng, v.v. gây khó khăn trong việc ăn uống và quá trình nhai nuốt, tiêu hóa. Nếu không có một khẩu phần ăn phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và lâu ngày có thể gây suy kiệt sức khỏe. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ cùng các bạn tìm hiểu “người bệnh ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng ăn gì”.

Đọc ngay các bài viết liên quan:

1. Các triệu chứng về dinh dưỡng thường gặp ở ung thư thực quản

Ung thư thực quản đứng thứ 15 trong các loại ung thư thường gặp nhưng thường được phát hiện rất trễ và đã có những triệu chứng về các vấn đề dinh dưỡng rõ rệt như sau:

  • Suy dinh dưỡng và sụt cân: không những ảnh hưởng đến sức khỏe, gây suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn làm mất tính an toàn và hiệu quả trong các liệu pháp điều trị xạ trị vùng đầu cổ. 
  • Gặp khó khăn, đau nhức khi nhai, nuốt: ở ung thư thực quản, do các khối u chèn ép lên các vị trí thanh quản, miệng, họng v.v. khiến bệnh nhân khó nuốt, vấn đề ăn uống trở nên khó khăn, từ đó có thể kéo theo sự stress, lo âu và mệt mỏi.  
  • Viêm tuyến nhầy, xơ hóa thanh quản, cứng hàm, khô miệng: đây là các biến chứng thường gặp ở gần 90% bệnh nhân ung thư thực quản khiến người bệnh thay đổi khẩu vị đột ngột, mất cảm giác thèm ăn.
  • Tiêu chảy, buồn nôn: trong quá trình điều trị, người bệnh có thể tiếp xúc nhiều hóa chất gây nên tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn. Nếu không có cách khắc phục kịp thời và để tình trạng này kéo dài sẽ gây mất dịch, điện giải, suy kiệt sức khỏe. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

Đó cũng là những lý do khiến cho các vấn đề liên quan đến việc “ung thư thực quản nên ăn gì” rất được quan tâm để làm giảm thiểu các triệu chứng và cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Các triệu chứng về dinh dưỡng thường gặp ở ung thư thực quản

Các triệu chứng về dinh dưỡng thường gặp ở ung thư thực quản

2. Những loại thực phẩm ung thư thực quản nên ăn

Dưới sự ảnh hưởng trực tiếp của các triệu chứng bệnh, người mắc ung thư thực quản sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu khi ăn và nuốt. Dưới đây là một số thực phẩm hữu ích giải quyết câu hỏi ung thư thực quản nên ăn gì cho người bệnh như:

2.1. Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa và những loại thực phẩm có chiết xuất từ sữa đều rất mềm và có mùi vị thơm ngon, dễ chịu vừa giúp dễ tiêu hóa vừa kích thích vị giác. Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa rất cao, bao gồm protein, canxi, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, nioxin, phốt pho, kali và magie có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe nhanh chóng.

2.2. Trứng 

Nếu bạn chưa biết “ người bệnh ung thư thực quản nên ăn gì” thì trứng là một lựa chọn không tệ. Trứng giàu protein cung cấp dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe. Cách thức chế biến có thể kết hợp cùng cháo hoặc xúp để bệnh nhân dễ ăn hơn.

2.3. Rau củ quả xanh

Trong khẩu phần ăn của người bệnh ung thư thực quản nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất bao gồm vitamin và các khoáng chất cần thiết có trong rau xanh. Người bệnh có thể sử dụng các loại rau củ quả xay nhuyễn hoặc luộc nhừ, nấu chung cùng cháo, cơm, v.v. để dễ nuốt. 

Lưu ý hạn chế các loại quả có tính axit cao như dứa, dâu tây, xoài, v.v. vì có thể gây kích ứng, khó chịu và lở loét cổ họng.  

2.4. Các loại ngũ cốc

Tinh bột có trong ngũ cốc như gạo, lúa mì, bột yến mạch, khoai, sắn dây, v.v. rất tốt cho cơ thể người bệnh ung thư thực quản. Các loại thực phẩm này tăng cường thấm hút dịch axit dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày và thực quản, ức chế sự phát triển của các tế bào ác tính. 

Những loại thực phẩm ung thư thực quản nên ăn

Những loại thực phẩm ung thư thực quản nên ăn

3. Bệnh nhân ung thư thực quản nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những lưu ý ung thư thực quản nên ăn gì để tốt cho sức khỏe thì vẫn có những sản phẩm mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn và ảnh hưởng đến quá trình điều trị mà chúng ta nên kiêng ăn như:

  • Hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ như bò, cừu, dê, v.v. Mặc dù trong thịt đỏ chứa nhiều protein, khoáng chất có lợi để phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch nhưng ăn quá nhiều thịt đỏ (>500g/ngày) sẽ gây ra các nguy cơ ung thư và làm tình trạng ung thư thực quản diễn biến xấu hơn. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung protein từ các loại thịt trắng như thịt gia cầm, cá, v.v. 
  • Những đồ ăn chứa nhiều chất béo như đồ nướng, chiên xào rán, thịt xông khói, đồ đông lạnh, đóng hộp, v.v. Chất béo, đặc biệt là chất béo động vật sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa, cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Tránh sử dụng các loại bánh, kẹo ngọt chứa quá nhiều đường hóa học bởi chất ngọt cyclamate bên trong khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa vi khuẩn trong ruột thành mono hoặc dicyclohexylamine gây ung thư gan, thận, phổi, v.v. 
  • Các thực phẩm quá cứng, khó nhai, khó nuốt và khó tiêu hóa 
  • Không ăn các loại đồ muối, lên men như dưa muối, cà muối, v.v.
  • Không sử dụng các đồ uống có gas, bia rượu, thuốc lá, v.v.
Bệnh nhân ung thư thực quản kiêng ăn gì?

Bệnh nhân ung thư thực quản kiêng ăn gì?

4. Ung thư thực quản nên ăn hoa quả gì?

Trong suốt quá trình điều trị ung thư thực quản, việc cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất sẽ giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch giúp bệnh nhân đủ sức chống chọi với bệnh tật. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh ung thư thực quản mà có thể sử dụng trái cây xay nhuyễn, nước ép cho những người gặp khó khăn trong việc nhai, nuốt. 

Một số loại hoa quả giàu vitamin A, C, E cần thiết cho bệnh ung thư thực quản được gợi ý cho vấn đề “ung thư thực quản nên ăn gì” gồm:

4.1. Chuối 

Chuối rất dễ ăn và dễ tiêu hóa đối với người gặp chứng khó nuốt. Đặc biệt, hàm lượng dinh dưỡng trong chuối bao gồm vitamin B6, mangan, vitamin C và lượng lớn chất xơ pectin có khả năng bổ sung chất điện giải trong các tình huống bệnh nhân bị tiêu chảy, buồn nôn.

4.2. Cam 

Vitamin C có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong và sau khi tiếp nhận điều trị ung thư thực quản. Một số nghiên cứu còn chỉ ra vitamin C còn góp phần ức chế và giảm sự phát triển, di căn của các tế bào ung thư ác tính. Do đó, người bệnh có thể sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, v.v.

4.3. Bưởi 

Nếu bạn chưa biết nên cho người bệnh ung thư thực quản ăn gì thì bưởi là lựa chọn không nên bỏ qua. Bưởi là một loại trái cây chứa nhiều vitamin A, C và kali để chống oxy hóa. Ngoài ra, bưởi còn giàu các hợp chất tốt cho sức khỏe như lycopene có khả năng chống lại các tác dụng phụ tiêu cực sau quá trình hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, trong bưởi cũng chứa một số chất không phù hợp với các thành phần của thuốc điều trị nên bạn hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi đưa ra quyết định đưa bưởi vào chế độ ăn hàng ngày.

4.4. Đu đủ 

Trong đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như carbohydrate, chất xơ, chất đạm, vitamin A, C, folate, kali, v.v. Bên cạnh những tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, phòng ngừa viêm nhiễm, cải thiện sức khỏe tim mạch thì đu đủ còn được biết đến với loại trái cây có thuộc tính chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy chất oxy hóa lycopene trong đu đủ giúp ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư, có lợi cho những bệnh nhân ung thư thực quản đang điều trị. 

Loại hoa quả nào thích hợp cho người ung thư thực quản? 

Loại hoa quả nào thích hợp cho người ung thư thực quản?

IIMS Việt Nam hi vọng đã giúp bạn giải quyết câu hỏi ung thư thực quản nên ăn gì và kiêng gì. Kết hợp việc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, nghỉ dưỡng khoa học, đúng cách sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tiếp nhận điều trị tốt hơn và mang lại các kết quả khả quan nhất. 

5. Điều trị ung thư thực quản tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam không chỉ giới hạn trong lĩnh vực du lịch y tế tới Nhật Bản mà còn mở rộng dịch vụ tư vấn ý kiến y tế thứ 2 an toàn, hiệu quả, tiết kiệm cho người bệnh. Nhật Bản có tỉ lệ người bệnh chữa trị ung thư thành công cao hàng đầu thế giới với các phương pháp điều trị tiên tiến như xạ trị ion nặng, liệu pháp miễn dịch, v.v. hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội sống sót và hồi phục cho người bệnh ung thư. 

Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được hỗ trợ tư vấn một cách tốt nhất: Mọi thắc mắc và yêu cầu tư vấn chi tiết xin liên hệ qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ