Chi Phí Điều Trị Ung Thư Máu [Tham Khảo 2024]

Tin mới 29/11/2022 13:30:19. Views: 2,448.

Bệnh ung thư máu là một trong những căn bệnh phức tạp, điều trị tốn kém, có tỉ lệ tử vong cao. Cùng IIMS Việt Nam tìm hiểu thông tin tham khảo về căn bệnh này cũng như tham khảo thêm về chi phí điều trị ung thư máu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Người Bệnh Ung Thư Máu Sống Được Bao Lâu?

Xét nghiệm ung thư máu bao nhiêu tiền?

Người Bệnh Ung Thư Máu Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Tầm soát ung thư máu có tầm quan trọng như thế nào?

1.    Tìm hiểu về bệnh ung thư máu

Bệnh ung thư máu xảy ra khi các tế bào máu bất thường tăng sinh đột biến. Các tế bào ác tính sẽ được nhân lên nhanh không thể kiểm soát. Nếu không được điều trị kịp thời, những tế bào này sẽ ứ đọng trong tủy xương, cản trở việc sản sinh ra các tế bào máu bình thường khác.

Chiếm khoảng 30% số bệnh nhi ung thư, bệnh ung thư máu khá phổ biến ở trẻ em. Ung thư máu khác với các loại ung thư khác, trong khi các loại ung thư dạng rắn khác thì giải pháp đầu tiên được hướng đến hầu hết là phẫu thuật để loại bỏ khối u thì ung thư máu lại không sử dụng biện pháp phẫu thuật do không hình thành khối u mà thường được ưu tiên sử dụng hóa trị, cấy ghép tế bào gốc, v.v.

1.1. Các loại bệnh ung thư máu

Bệnh ung thư máu được chia thành 3 loại chính là u tủy (18%), bạch cầu (36%), ung thư hạch (46%)

U tủy (Đa u tủy): Đây là một dạng bệnh ung thư máu liên quan đến tế bào plasma. Vậy tế bào plasma là gì? Tế bào plasma được tìm thấy trong tủy xương, tạo ra các kháng thể giúp chống lại sự nhiễm trùng cho cơ thể.

Khi tế bào plasma tăng sinh bất thường, tập trung trong tủy xương, gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, sẽ gây nên bệnh ung thư máu.

Bệnh bạch cầu: Bạch cầu có chức năng chống nhiễm trùng quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Bệnh bạch cầu cấp thường xảy ra đột ngột, tiến triển nhanh chóng và cần phải được điều trị khẩn cấp.

Việc này xảy ra khi các tế bào máu trắng chưa trưởng thành được sản sinh, gây tắc nghẽn tủy xương, ngăn chặn tủy xương sản xuất các tế bào máu khác cần thiết để xây dựng nên hệ thống miễn dịch cân bằng và dòng máu khỏe mạnh.

Trong khi đó, khi tế bào bạch cầu tăng số lượng đột biến sẽ tiến tới việc ăn chính hồng cầu, gây nên hiện tượng thiếu hụt hồng cầu trong cơ thể.

Bệnh ung thư hạch – Lymphoma

Lymphoma là một loại ung thư máu có ảnh hưởng rất lớn đến hệ bạch huyết – một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, một số bệnh tật khác.

Khi có u lympho nghĩa là cơ thể đã sản sinh quá mức các tế bào lympho một cách vô tổ chức và các tế bào lympho này tồn tại được lâu gây nên tình trạng quá tải, làm tổn hại hệ thống miễn dịch của cơ thể.

1.2. Các phương pháp điều trị ung thư máu

Điều trị ung thư máu phụ thuộc vào loại ung thư, độ tuổi, giai đoạn tiến triển, vị trí xảy ra ung thư và một số các yếu tố khác. Một vài phương pháp điều trị cho ung thư máu, bao gồm:

Hóa trị: Hóa trị là đưa hóa chất vào cơ thể người bệnh để tiêu diệt những tế bào ung thư. Các loại thuốc này sẽ làm giảm tốc độ phân chia của tế bào ung thư và dần ức chế hoạt động của chúng.

Khi ở giai đoạn muộn, hóa trị ung thư máu chủ yếu có tác dụng hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm những triệu chứng do ung thư máu gây ra trên người bệnh, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Hóa trị có thể được kết hợp cùng với những biện pháp khác trong điều trị ung thư máu như các biện pháp hóa trị, sử dụng liệu pháp sinh học, thay tủy, ghép tế bào gốc, v.v. để tăng hiệu quả điều trị.

Ghép tế bào gốc: Ghép tế bào gốc là truyền các tế bào máu khỏe mạnh vào cơ thể. Các tế bào gốc có thể được thu thập từ tủy xương, máu lưu thông trong mạch máu và máu cuống rốn.

Xạ trị: Sử dụng các chùm tia năng lượng cao nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư máu. Các bác sĩ cũng có thể chỉ định trước khi ghép tủy xương. Một liều bức xạ thấp sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch nên cơ thể ít có khả năng từ chối các tế bào của người cho.

2. Chi phí điều trị ung thư máu bằng ghép tế bào gốc 

chi phi dieu tri ung thu mau

Thông tin về chi phí dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Phương pháp điều trị ung thư máu bằng tế bào gốc được chia làm 2 loại căn cứ trên nguồn tế bào gốc:

  • Ghép tự thân: tế bào khỏe mạnh từ chính cơ thể bệnh nhân
  • Ghép đồng loại: tế bào gốc được hiến tặng từ người thân, gia đình của bệnh nhân

Hiện nay, chi phí điều trị ung thư máu thường dao động từ 200.000.000 – 300.000.000 đồng cho một ca ghép tự thân và hơn 600.000.000 đồng với những trường hợp ghép tế bào gốc đồng loại. 

Theo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, tổng chi phí phí ca ghép là 500.000.000 – 600.000.000 đồng, được BHYT hỗ trợ 60%. Ở những nước phát triển như Nhật, Singapore, viện phí của ghép tự thân lên đến 100.000 USD và 150.000 – 200.000 USD cho ca ghép đồng loại. 

Sau khi hoàn tất ghép tủy, người bệnh tiếp tục theo dõi và điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch để ngăn ngừa tình trạng đào thải. Tùy vào mức độ ung thư và khả năng đáp ứng điều trị mà chi phí cho mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. 

3. Chi phí hóa trị ung thư máu 

Có hơn 100 loại thuốc hóa trị được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư máu. Đối với từng trường hợp cụ thể sẽ có phác đồ, chỉ định điều trị khác. Quá trình hóa trị liệu sẽ chia thành nhiều giai đoạn, bao gồm:

  • Điều trị khởi đầu: hóa trị ung thư máu trong vòng một tháng với chi phí tầm 10.000.000 đồng
  • Điều trị củng cố: mục tiêu của giai đoạn này là kiểm soát, ngăn chặn sự hoạt động của tế bào ác tính. Thời gian điều trị có thể kéo dài vài tháng với chi phí khoảng 30.000.000 – 40.000.000 đồng.
  • Điều trị duy trì: người bệnh có thể sử dụng thuốc liều thấp trong vòng 2 năm để tăng cường hiệu quả điều trị của ở những giai đoạn trước. 

Dưới đây là bảng tổng hợp chi phí điều trị ung thư máu bằng hóa trị tại một số bệnh viện phổ biến: 

Bệnh việnChi phí xạ trị
Bệnh viện KKhoảng 130.000 – 500.000 đồng/lần
Bệnh viện Huyết học truyền máu TWKhoảng 400.000 đồng/lần
Bệnh viện Ung bướu Hưng ViệtKhoảng 200.000 – 400.000 đồng/lần
Bệnh viện Ung bướu Hà NộiKhoảng 500.000 đồng/lần

4. Chi phí xạ trị ung thư máu 

Mời các bạn cùng tham khảo chi phí điều trị ung thư máu bằng phương pháp xạ trị hiện nay: 

Bệnh việnChi phí xạ trị (đồng/lần)
Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt5.000.000 – 10.000.000
Bệnh viện K500.000 – 5.000.000
Bệnh viện Bạch Mai1.300.000 – 5.000.000
Bệnh viện 1081.000.000 – 5.000.000
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội5.000.000 – 10.000.000
Bệnh viện Ung bướu TPHCM5.000.000 – 10.000.000
Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec6.000.000 – 10.000.000

5. Các chi phí khác liên quan 

5.1. Chi phí thuốc men 

Trung bình, mỗi đợt hóa trị liệu sẽ tốn khoảng vài chục triệu, thậm chí là lên đến vài trăm triệu nếu tình trạng ung thư quá nặng. Quá trình này sẽ diễn ra trong thời gian dài nên mọi người cần lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tối ưu nhất. 

5.2. Chi phí sinh hoạt 

Đối với người bệnh ung thư máu trước, trong và sau khi điều trị cần chú trọng bồi bổ cơ thể, tăng cường dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch, chống chọi với bệnh tật.

Ngoài chi phí kể trên, các khoản chi di chuyển, thăm khám, lưu trú, v.v ở ngoại tỉnh lên các bệnh viện tuyến cuối cũng cần lưu ý. Nếu người thân không thể túc trực thường xuyên sẽ phát sinh thêm chi phí thuê người chăm sóc bên ngoài. 

5.3. Chi phí phòng bệnh 

Không thể dự đoán chính xác thời gian hoàn tất điều trị ung thư máu nên mọi người phải chuẩn bị cho tình huống cần nhập viện để trị liệu lâu dài. Mỗi cơ sở y tế sẽ có những quy định, mức giá về cơ sở vật chất, loại hình phòng bệnh được niêm yết công khai. Nếu người bệnh muốn có không gian dưỡng bệnh yên tĩnh, thoáng đãng có thể lựa chọn phòng đơn với chi phí cao hơn các phòng bệnh thường. 

Người bệnh chấp nhận viện phí cao hơn để có không gian tịnh dưỡng thoải mái, tự do

Người bệnh chấp nhận viện phí cao hơn để có không gian tịnh dưỡng thoải mái, tự do

6. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí điều trị ung thư máu 

6.1. Giai đoạn bệnh 

Ung thư máu được chia thành nhiều loại với từng giai đoạn phát triển khác nhau. Ở thời gian đầu, tế bào ác tính khu trú, chưa di căn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, chi phí thấp hơn so với việc điều trị bệnh ở những giai đoạn muộn.

6.2. Địa chỉ điều trị

Chi phí điều trị ung thư máu phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị, cơ sở y tế mọi người lựa chọn. Tại các bệnh viện công lập có thể áp dụng chính sách giảm, miễn viện phí từ BHYT nên khoản phí chi trả sẽ nhẹ nhàng hơn so với bệnh viện tư lập. Bên cạnh đó, nếu chọn lựa các trung tâm y tế trọng điểm, tuyến cuối ở xa, bạn sẽ mất thêm nhiều chi phí để sinh hoạt, đi lại, nghỉ ngơi, v.v. 

6.3. Mức độ đáp ứng của bệnh nhân

Hiệu quả điều trị của người bệnh phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác, tiền sử bệnh nền, v.v. Nếu bệnh nhân ung thư máu có hệ miễn dịch kém, khả năng đáp ứng điều trị kém bắt buộc phải kết hợp thêm nhiều phương án trị liệu, các loại thuốc bổ trợ khác, chi phí sẽ cao hơn bình thường. 

Khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe và mức độ ung thư

Khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe và mức độ ung

7. Tư vấn chuyên môn bởi chuyên gia y tế Nhật Bản

Đối với bệnh nan y như ung thư, việc bỏ qua giai đoạn vàng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiên lượng, thời gian sống, chất lượng sống của người bệnh. Do đó, không ít người cho rằng chẩn đoán sai, điều trị sai, bệnh nhân không có cơ hội lần 2. Vậy nên, trước khi tiến hành những phương pháp điều trị lớn mang tính rủi ro, nhiều tác dụng phụ như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, v.v. hoặc gặp phải các căn bệnh hiếm, người bệnh và gia đình nên tham vấn ý kiến thêm từ các chuyên gia y tế khác để có cái nhìn khách quan hơn.

Bên cạnh đó, mặc dù rất tin tưởng vào năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ tại Việt Nam, song để được thực hiện những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như liệu pháp proton, xạ trị ion nặng, v.v. thì người bệnh cần ra nước ngoài điều trị. Với tính năng vượt trội, có khả năng đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân ung thư, gia đình có thể cân nhắc, tìm hiểu thêm về những kĩ thuật hiện đại này.

IIMS Việt Nam tự hào là cầu nối có thể giúp bệnh nhân được tư vấn bởi những chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản, thông qua hình thức Dịch vụ ý kiến ý tế thứ 2.

Dịch vụ này hoàn toàn có thể mở ra cơ hội hoặc giúp bệnh nhân cảm thấy yên tâm, tin tưởng với phác đồ điều trị mà lại vô cùng thuận tiện:

  • Không cần phải mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ, thủ tục xin visa, di chuyển tới Nhật Bản.
  • Tiết kiệm được rất nhiều chi phí và công sức đi lại.
  • Vẫn được tư vấn bởi các chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản, được đánh giá và tư vấn một cách kĩ càng, chi tiết.
  • Khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ qua hình thức trực tuyến hoặc ủy quyền cho IIMS Việt Nam tiếp nhận thông tin trực tiếp tại bệnh viện và gửi kết quả bằng văn bản chính thức.
  • 100% khách hàng sử dụng dịch vụ Ý KIẾN Y TẾ THỨ 2 tại IIMS Việt Nam đều cảm thấy hài lòng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh chi phí điều trị ung thư máu mới nhất được IIMS Việt Nam tổng hợp. Mọi nhu cầu về dịch vụ khám chữa bệnh Nhật Bản, tầm soát ung thư, ý kiến y tế thứ 2 uy tín, chất lượng cao xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam để được giải đáp.

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với 134 cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

 

Nguồn tham khảo:

https://benhvienk.vn/bang-gia-dich-vu-kham-benh-chua-benh-tai-benh-vien-k-theo-thong-tu-so-142019ttbyt-ap-dung-voi-benh-nhan-khong-co-bao-hiem-y-te-nd91756.html

https://www.prudential.com.vn/vi/blog-nhip-song-khoe/cac-loai-chi-phi-dieu-tri-ung-thu-co-duoc-huong-bao-hiem-y-te-khong/

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: chi phí điều trị ung thư máu, chi phí điều trị ung thư hạch bạch huyết, chi phí điều trị ung thư máu ở trẻ em, tổng chi phí điều trị ung thư máu, chi phí điều trị đa u tủy xương, chi phí chữa bệnh máu trắng, chi phí hóa trị ung thư máu, điều trị ung thư máu tốn bao nhiêu tiền, chi phí điều trị u máu, hoá trị ung thư máu bao nhiêu tiền, thay máu bao nhiêu tiền, ung thư máu điều trị như thế nào, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *