Bệnh Nhân Ung Thư Phổi Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì?

Tin mới 26/03/2022 11:56:52. Views: 3,296.

Theo tổ chức ung thư thế giới, Việt Nam đứng vị trí 56/185 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư phổi trên thế giới và thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á. Việc chữa trị ung thư phổi tốn rất nhiều công sức, thời gian và chi phí nên người bệnh phải có một sức khỏe thật tốt để đủ sức chống chọi bệnh tật. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi ung thư phổi nên ăn gì cùng những lưu ý về chế độ ăn khoa học, hợp lý cho người ung thư phổi.

Đọc ngay các bài viết liên quan:

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì?

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì?

1. Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì?

Phần lớn các bệnh nhân ung thư đều sẽ suy giảm khẩu vị, dẫn đến chán ăn, bỏ ăn và gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, kiệt sức. Tình trạng này kéo dài sẽ làm người bệnh không đủ sức khỏe và năng lượng để tiếp tục điều trị. Do đó, bên cạnh phác đồ chữa trị thì chế độ dinh dưỡng đa dạng, phù hợp cho bệnh nhân cũng quan trọng không kém. Dưới đây là câu trả lời cho việc bệnh ung thư phổi nên ăn gì:

1.1. Ngũ cốc nguyên hạt 

Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm phong phú món ăn, kích thích cơ quan tiêu hóa hoạt động và đặc biệt vô cùng tốt cho sức khỏe. Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và có khả năng chống oxy hóa, giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, ung thư, v.v.

1.2. Trái cây và rau củ quả

Người bị ung thư phổi nên ăn gì để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe? Các chuyên gia dinh dưỡng đề nghị tăng cường thêm trái cây và rau củ quả vì thành phần dinh dưỡng chứa các carbohydrates giúp ích cho việc sản sinh năng lượng chính cho cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng bệnh, cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và lượng đường tự nhiên.

1.3. Các sản phẩm từ sữa

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác như yaourt, phô mai,…chứa lượng canxi và protein đảm bảo hệ miễn dịch cho cơ thể, tiếp thêm năng lượng giúp bệnh nhân ung thư phổi giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi, uể oải. Có thể sử dụng các sản phẩm này vào bữa ăn phụ cho bệnh nhân.

1.4. Thực phẩm giàu protein

Các trường hợp ung thư phổi nặng có thể thường xuyên ho ra máu, dẫn đến suy kiệt và thiếu máu. Do đó, trong chế độ ăn hằng ngày của bệnh nhân nên cung cấp đầy đủ nhóm chất protein qua các thực phẩm nhiều đạm như thịt bò, trứng, ức gà, cá hồi, v.v…

1.5. Chất béo thực vật

Chất béo thực vật là nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe, thúc đẩy hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng, ngăn ngừa sự giảm cân ở bệnh nhân ung thư phổi. Một số món ăn khuyến khích cho người bị ung thư phổi ăn gì ở nhóm chất này là dầu oliu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, bơ, v.v…kết trong với salad, hạt ngũ cốc, sữa chua,v.v…

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì

Bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì

1.6. Trà xanh 

Hợp chất polyphenols trong trà xanh có công dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhưng bệnh nhân chỉ nên uống tối đa 2 tách trà/ngày.

2. Ung thư phổi kiêng ăn gì?

Bên cạnh các món ăn cho người ung thư phổi được bác sĩ khuyến khích sử dụng thì người bệnh cần biết những loại đồ ăn bệnh nhân ung thư phổi phải kiêng cũng như chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi. Điều này sẽ giúp cơ thể người bệnh được đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng hơn và ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh.

2.1. Hút thuốc lá

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư phổi. Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh. Việc ngưng dùng và ngưng tiếp xúc với thuốc lá sẽ mang lại những chuyển biến tích cực hơn cho sức khỏe bệnh nhân.

2.2. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Dầu mỡ được khuyến cáo không có lợi cho sức khỏe bệnh nhân ung thư phổi, đặc biệt là người bệnh có triệu chứng ho có đờm, nhầy dịch. Cần phải hạn chế các thực đơn chứa nhiều dầu mỡ trong khẩu phần ăn hằng ngày.

2.3. Hải sản

Không phải loại hải sản nào cũng tốt cho bệnh nhân ung thư phổi. Tuyệt đối không sử dụng các món ăn hải sản từ tôm, cua, các loại ốc, v.v… cho người bệnh phổi, đặc biệt là người ho nhiều, ho có đờm, có dịch nhầy, mủ, v.v…

2.4. Gia vị cay 

Những thực phẩm cay nóng nên được loại bỏ trong chế độ ăn hàng ngày vì cơ quan thanh nhiệt và đường tiêu hóa của bệnh nhân ung thư phổi đã bị tổn thương nặng nề. Việc tiếp nhận các loại thực phẩm trên sẽ khiến tình trạng xấu hơn. Do đó, người bệnh chỉ được ăn các thực phẩm thanh mát, có công dụng giải nhiệt tốt.

Những loại đồ ăn và thói quen sinh hoạt bệnh nhân ung thư phổi phải kiêng

Những loại đồ ăn và thói quen sinh hoạt bệnh nhân ung thư phổi phải kiêng

3. Một số câu hỏi thường gặp

3.1. Ung thư phổi có ăn được trứng gà không?

Thông thường, người mắc bệnh ung thư phổi đều phải tiếp nhận quá trình hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật. Điều này làm hệ miễn dịch và sức đề kháng suy giảm nặng nề, đây cũng là giai đoạn quan trọng bệnh nhân cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng để có sức khỏe chống lại bệnh tật. 

Vì vậy, trong khẩu phần ăn của bệnh nhân ung thư phổi nên có trứng gà bởi hàm lượng calo và protein trong trứng khá cao, giúp nâng cao thể trạng cho người bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên dùng 1-2 trứng mỗi ngày vào buổi sáng để phát huy tối đa hiệu quả. 

Ung thư phổi có ăn được trứng gà không?

Ung thư phổi có ăn được trứng gà không?

3.2. Ung thư phổi giai đoạn 3 nên ăn gì?

Ở giai đoạn 3, các khối u có nhiều trong hạch bạch huyết ở cùng bên ngực nơi các tế bào ung thư xuất hiện đầu tư hoặc có thể lan nhanh qua bên ngực đối diện, các hạch bạch huyết trên xương đòn. Trong thời gian điều trị, hóa trị liệu hoặc xạ trị có thể gây ra các triệu chứng như giảm tiết nước bọt, khô miệng, thay đổi khẩu vị, v.v. Lời khuyên cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối là bổ sung thêm các thực phẩm như:

  • Thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, được chế biến với nhiều nước. Có thể nhai thêm kẹo cao su hoặc hoa quả chua để tăng tiết nước bọt.
  • Tránh sử dụng quá nhiều đường hóa học 
  • Sử dụng các loại trái cây thanh mát, ướp lạnh 
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên trong ngày, ít nhất 4 lần/ngày
  • Uống nhiều nước và uống từng ngụm trong vài phút.

3.3. Ung thư phổi nên ăn quả gì?

Vấn đề ung thư phổi nên ăn uống gì rất quan trọng vì nó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sức khỏe và hiệu quả điều trị. Người bệnh ung thư phổi nên ăn các loại quả mọng nước như nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây, v.v. chứa nhiều hợp chất anthocyanins. Ngoài ra, chất delphinidin trong khẩu phần ăn có vai trò ức chế sự lây lan của các khối u nhờ cơ chế hoạt động cản trở tạo ra các mạch máu mới. 

Hy vọng những chia sẻ xoay quanh về vấn đề “bệnh nhân ung thư phổi nên ăn gì” đã giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

4. Điều trị ung thư phổi tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam trực thuộc Tập đoàn IMS – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu với 134 bệnh viện, cơ sở y tế trên khắp Nhật Bản. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình các vấn đề điều trị ung thư tại Nhật Bản cho bệnh nhân. Với thế mạnh là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng phương pháp điều trị ung thư bằng xạ trị ion nặng, an toàn và hiệu quả hơn các phương pháp truyền thống khác, có thể giúp bệnh nhân có được kết quả khả quan hơn.

Mọi thắc mắc và thông tin liên hệ nhanh chóng, trực tiếp qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *