Ung Thư Gan Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Để Đảm Bảo Sức Khỏe?

Tin mới 26/03/2022 15:41:44. Views: 3,216.

Gan có vai trò quan trọng trong việc nuôi sống cơ thể khi đảm nhận hoạt động chuyển đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng cần thiết và bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể. Do đó, khi người bệnh mắc bệnh ung thư gan sẽ có tình trạng chán ăn, khó hấp thu chất dinh dưỡng, lâu ngày dẫn đến suy kiệt. Hiện nay, bên cạnh các phương pháp điều trị phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, chúng ta có thể kết hợp các chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để góp phần cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Vậy ung thư gan nên ăn gì và kiêng gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây.

Đọc ngay các bài viết liên quan:

1. Người bị ung thư gan nên ăn gì để cải thiện sức khỏe

Theo cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm, Việt Nam có hơn 90.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong đó có đến 80% chết vì sụt cân và suy kiệt cơ thể. Điều này đã phản ảnh thực trạng nhiều người mắc bệnh chỉ quan tâm đến các phương pháp điều trị mà bỏ qua việc bồi dưỡng cơ thể. Do đó, bệnh nhân ung thư gan nên quan tâm đến chế độ ăn của mình nhiều hơn so với người bình thường. Dưới đây là một số thực phẩm hữu ích, giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh ung thư gan:

1.1. Trái cây và rau quả xanh

Trong rau củ quả và trái cây tươi chứa nhiều khoáng chất, vitamin, cung cấp lượng chất xơ dồi dào rất tốt cho quá trình tiêu hóa của cơ thể. Một số loại trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe bệnh nhân ung thư gan như cà rốt, bông cải xanh, cam, dâu tây, v.v. 

1.2. Ngũ cốc nguyên hạt 

Thành phần chính của ngũ cốc chứa carbohydrate hỗ trợ sản sinh glucose giúp tế bào thêm khỏe mạnh. Các axit béo không bão hòa và ligans có bên trong các loại ngũ cốc cũng giúp ích cho bệnh nhân ung thư gan.

1.3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Uống sữa và ăn nhiều sữa chua giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch, làm ức chế khả năng phát triển của tế bào ung thư gan và giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

1.4. Các loại thịt trắng

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, các loại thịt trắng như thịt gia cầm: gà, vịt, ngan,…giúp chống lại bệnh ung thư gan tốt hơn.

1.5. Thực phẩm ít chất béo

Người bệnh ung thư gan nên sử dụng các loạt thực phẩm có ít chất béo hoặc chất béo tự nhiên từ các loại hạt, dầu thực vật, gạo lứt, v.v. Thông thường các sản phẩm này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

1.6. Trà

Trong trà có chứa một lượng polyphenol cao, chất này có vai trò chống oxy hóa, giúp hạn chế sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư. Uống trà điều độ hằng ngày có thể giúp bệnh nhân ung thư gan tăng cường và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

1.7. Trứng 

Trong lòng trắng trứng gà chứa nhiều methionin, cysterine, cystine là các axit amin có chức năng hỗ trợ và bảo vệ gan. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất béo có lợi cho gan như phosphatidylcholine. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên sử dụng trứng quá nhiều, chỉ nên ăn 2 ngày/quả.

Món ăn cho bệnh nhân ung thư gan

Món ăn cho bệnh nhân ung thư gan

2. Ung thư gan kiêng ăn gì?

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của ung thư rất cao nhưng vẫn có nhiều trường hợp phục hồi và ngăn chặn sự phát triển của bệnh tốt nhờ có phác đồ điều trị thích hợp kết hợp các phương pháp thực dưỡng hợp lý. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bệnh ung thư gan nên hạn chế và kiêng ăn để không làm bệnh diễn biến xấu hơn.

2.1. Các món chiên, xào

Dầu mỡ không tốt cho sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt là trong quá trình điều trị ung thư. Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các thực phẩm chứa nhiều chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

2.2. Sử dụng thịt đỏ quá nhiều 

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,…giàu protein, kẽm, vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều thịt bò (>500g/ngày) có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư nên hãy sử dụng thịt bò tối đa 70g/ngày và hạn chế thịt chế biến sẵn. 

2.3. Bia rượu, đồ uống có cồn, có gas

Rượu bia là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư gan. Khi người bệnh đang trong quá trình điều trị, gan phải hoạt động liên tục để đào thải độc tố. Việc sử dụng các loại đồ uống có cồn, có gas càng khiến gan bị suy yếu, dễ dàng để các độc tố xâm nhập và phá hủy.

2.4. Thực phẩm giàu protein

Trong quá trình mắc bệnh, gan khó có thể tiêu thụ protein đúng cách, dẫn đến việc tích tụ các chất thải độc hại cho cơ thể và khiến gan tổn thương nặng nề hơn. Vì vậy, người bệnh có thể thay thế nhóm chất protein từ sữa, thịt, cá, trứng, v.v…bằng protein từ các loại sản phẩm đậu nành.

2.5. Thực phẩm nhiều muối

Muối làm cơ thể hấp thụ và tích trữ nhiều nước, khiến tình trạng và các triệu chứng của ung thư gan thêm nặng hơn và tích tụ dịch bên trong. Do đó, hãy hạn chế các sản phẩm có lượng muối cao, khuyến khích chế biến thức ăn nhạt và ít muối.

Người ung thư gan không nên ăn gì

Người ung thư gan không nên ăn gì

3. Chế độ ăn cho người ung thư gan lành mạnh, khoa học

Kết hợp các phương pháp thực dưỡng và chế độ tập luyện, thói quen sống lành mạnh hằng ngày sẽ giúp ích cho tinh thần và sức khỏe của bệnh nhân, tăng sự hiệu quả trong phác đồ điều trị. 

  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Đối với các bệnh nhân ung thư gan, không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà nên tách thành 6-8 bữa nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa, vừa giúp bệnh nhân có thể ăn nhiều hơn và có cảm giác ngon miệng
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động vừa sức để giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ.
  • Bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất cần thiết theo lời khuyên của bác sĩ
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia, chất kích thích để không làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
Thói quen sinh hoạt lành mạnh cho người ung thư gan

Thói quen sinh hoạt lành mạnh cho người ung thư gan

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1. Người bị ung thư gan có ăn yến được không?

Người bệnh ung thư gan hoàn toàn có thể ăn yến trong liều lượng cho phép. Theo nghiên cứu, trong yến có rất nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng như hơn 18 loại acid amin, protein, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt. Bệnh nhân ung thư gan có thể dùng yến để bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ các vấn đề về gan nhờ threonine, phục hồi cơ thể nhanh chóng sau quá trình hóa trị, xạ trị.

Đồng thời, yến còn giúp tinh thần người bệnh thoải mái, dễ ngủ, kích thích cảm giác thèm ăn và làm tăng quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Dù có những lợi ích vô cùng tuyệt vời nhưng bệnh nhân chỉ được khuyến khích sử dụng tối đa 3 lần/tuần và không quá 4gr mỗi ngày. Thời điểm để cơ thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng có trong yến là sử dụng trước bữa sáng 1 tiếng và trước khi đi ngủ 1 tiếng.

4.2. Ung thư gan nên ăn quả gì?

Những bệnh nhân ung thư thường thiếu hụt trầm trọng các khoáng chất và vitamin A, B, C, folate, magie, kẽm, v.v…Do đó người bệnh có thể bổ sung thêm một số loại trái cây có lợi trong khẩu phần ăn hàng ngày được bác sĩ khuyến khích như: chuối, nho, kiwi, cam, quýt, v.v…vừa giúp ích cho hệ tiêu hóa vừa tăng sức đề kháng cho người bệnh ung thư gan. 

4.3. Cây an xoa chữa ung thư gan

Cây an xoa được xem là một loại dược liệu lành tính, bên trong chứa flavonoid và các enzym chống oxy, khi sử dụng đúng cách và kết hợp với các phương pháp khác sẽ giúp ức chế sự phát triển của khối u và bảo vệ gan rất tốt. Ngoài ra, cây an xoa còn được biết đến với các tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như cồn cào, lo lắng. Vì vậy, bệnh nhân và người nhà hãy tham khảo thêm các lời khuyên từ bác sĩ để áp dụng được hiệu quả và an toàn nhất.

Cây an xoa chữa ung thư gan

Cây an xoa chữa ung thư gan

Hy vọng những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng, người bệnh ung thư gan nên ăn gì và kiêng gì phía trên đã giúp cho mọi người có thêm kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư gan. 

IIMS Việt Nam thuộc một trong những tập đoàn Y tế tổng hợp và phúc lợi lớn nhất tại Nhật Bản. Các thống kê gần đây đã chỉ ra tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật Bản cao nhất trên thế giới. Với các tín hiệu tích cực và đáng mừng này, Nhật Bản đã và đang trở thành quốc gia có hệ thống y tế thuộc top đầu thế giới cùng nhiều phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, an toàn, hiệu quả cho sức khỏe người bệnh. 

5. Điều trị ung thư gan tại Nhật Bản với những phương pháp tiên tiến nhất

IIMS Việt Nam thuộc một trong những tập đoàn Y tế và phúc lợi tổng hợp lớn nhất tại Nhật Bản. Các thống kê gần đây đã chỉ ra tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật Bản cao nhất trên thế giới. Với các tín hiệu tích cực và đáng mừng này, Nhật Bản đã và đang trở thành quốc gia có hệ thống y tế thuộc top đầu thế giới cùng nhiều phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, an toàn, hiệu quả cho sức khỏe người bệnh. Bạn đọc quan tâm thêm về điều trị ung thư tại Nhật Bản, vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam hoặc để lại thông tin để được hỗ trợ tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *