Cảnh Báo 9 Dấu Hiệu Ung Thư Tụy Bạn Cần Lưu Ý

Tin mới 04/05/2023 17:38:40. Views: 1,256.

Tuyến tụy đảm nhận vai trò sản xuất enzyme tiêu hóa và hormone insulin glucagon để cân bằng lượng đường huyết trong cơ thể, Khi các tế bào ngoại tiết ở tuyến tụy phát triển bất thường, vượt tầm kiểm soát sẽ gây ung thư tuyến tụy. Dù ung thư tuyến tụy là loại bệnh hiếm gặp nhưng có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu hiện nay. Theo dữ liệu của GLOBOCAN 2021, Việt Nam ghi nhận 1113 trường hợp mắc mới và 1065 ca tử vong. IIMS Việt Nam – Hỗ trợ khám chữa bệnh Nhật Bản đã tổng hợp những dấu hiệu ung thư tụy giúp bạn chủ động tầm soát, phát hiện bệnh kịp thời. 

Xem thêm:

7 cách kiểm tra ung thư tuyến tụy CHÍNH XÁC nhất

Những Điều Cần Biết “Ung Thư Tuyến Tụy Sống Được Bao Lâu?”

Giải Đáp: Bệnh Ung Thư Tuyến Tụy Có Chữa Được Không?

Khám sức khỏe định kỳ ở Nhật – 7 thông tin cần biết

1. Đau bụng lan ra sau lưng 

Đau bụng là một trong những dấu hiệu ung thư tuyến tụy phổ biến nhất xuất hiện hầu hết ở các trường hợp bệnh. Các cơn đau giai đoạn đầu chỉ thoáng qua vùng thượng vị nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý dạ dày thông thường. Khi khối u tiến triển phức tạp, cơn đau sẽ lan rộng sang 2 bên hoặc sau lưng và nặng nhất là sau khi ăn hoặc nằm ngửa. Nguyên nhân có thể do khối u phát triển chủ yếu ở vùng thân hoặc đuôi tụy thay vì vùng đầu tụy.

Mức độ đau sẽ tăng dần theo thời gian nhưng cũng có trường hợp người bệnh đau đột ngột, dữ dội do tắc ống tụy gây viêm tụy cấp. 

Ung thư tuyến tụy gây ra các cơn đau nghiêm trọng ở vùng lưng, bụng 

Ung thư tuyến tụy gây ra các cơn đau nghiêm trọng ở vùng lưng, bụng

2. Chán ăn hoặc sụt cân ngoài ý muốn 

Khối u xâm lấn đến dạ dày, gây đau đớn và ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, khiến người bệnh ung thư tụy không còn cảm giác thèm ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Bên cạnh đó, tế bào ác tính làm tiêu tốn nhiều năng lượng làm cơ thể sụt cân bất thường trong thời gian ngắn. Nếu bạn giảm đột ngột 4-5 kg mà không do chế độ ăn uống, luyện tập thì có thể là dấu hiệu ung thư tụy. 

3. Vàng da

Ung thư tuyến tụy gây tắc ống mật chính khiến mật từ gan bị ứ đọng, không chảy xuống được tá tràng nên mật sẽ đi vào máu gây vàng da. Vì vậy, khi cảm thấy da chuyển vàng bất thường có thể là triệu chứng cảnh báo khối u vùng đầu tụy. 

Khối u tuyến tụy làm tắc ống mật, gây vàng da ở người bệnh

Khối u tuyến tụy làm tắc ống mật, gây vàng da ở người bệnh

4. Phân sáng màu 

Một dấu hiệu ung thư tụy khác mà bạn không nên chủ quan là phân có màu sáng khác thường. Trong cơ thể có Bilirubin là chất làm phân có màu nâu nhưng khi khối u làm dịch mật bị tắc nghẽn thì chất này sẽ ở lại trong máu thay vì bài tiết ra ngoài qua đường ruột. 

5. Nước tiểu sẫm màu 

Khi nồng độ Bilirubin trong máu tăng cao, nó sẽ được bài tiết một phần qua đường tiểu khiến nước tiểu có màu sẫm. Đây là một trong những dấu hiệu ung thư tuyến tụy phổ biến mà nhiều người dễ bỏ qua vì cho rằng cơ thể chỉ đang bị mất nước thông thường.  

6. Ngứa da 

Tình trạng da khô, mất nước, xuất hiện các mảng và ngứa ngáy khó chịu có thể là triệu chứng viêm da eczematous do ung thư tuyến tụy gây ra. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần thăm khám, tư vấn từ bác sĩ để có kết luận bệnh chính xác nhất. 

Khi thấy da xuất hiện các mảng, ngứa ngáy khó chịu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy

Khi thấy da xuất hiện các mảng, ngứa ngáy khó chịu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy

7. Đái tháo đường

Đái tháo đường cũng là dấu hiệu ung thư tuyến tụy nguy hiểm không thể bỏ qua. Tuyến tụy có chức năng kiểm soát lượng đường trong máu nên khi cơ quan này gặp vấn đề sẽ khiến việc sản xuất insulin bị gián đoạn. 

8. Xuất hiện cục máu đông 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, xuất hiện cục máu đông là dấu hiệu ung thư tụy giai đoạn sớm. Người bệnh có nguy cơ cao hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch lớn ở chân, hay còn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Bạn cần đến ngay các cơ sở y tế khi có triệu chứng này vì khi mảng máu đông bị vỡ có thể chảy vào trong phổi, gây thuyên tắc phổi, thậm chí là tử vong. 

9. Mệt mỏi 

Mệt mỏi, khó chịu là dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý chung chung nhưng cũng có thể là tình trạng cảnh báo mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu. Khi thấy cơ thể có những triệu chứng suy kiệt bất thường thì cần đến bệnh viện để được kiểm tra chuyên sâu và chính xác nhất. 

Tế bào ung thư tiêu hao nhiều năng lượng khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược

Tế bào ung thư tiêu hao nhiều năng lượng khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược

10. Dịch vụ khám sức khỏe chuyên khoa – tầm soát ung thư tụy tại Nhật Bản 

Theo thống kê của WHO, Việt Nam thuộc top các nước có tỷ lệ người mắc ung thư cao nhất thế giới nhưng có đến 70% người bệnh chỉ phát hiện ở giai đoạn muộn. Đặc biệt, ung thư tuyến tụy lại là bệnh lý ác tính không có nhiều dấu hiệu rõ ràng khiến cho việc chẩn đoán và chữa trị gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, vì lo ngại tình trạng quá tải, thiếu hụt hóa chất, vật tư y tế nên nhiều người đã lựa chọn Nhật Bản làm nơi khám chữa bệnh bởi:

  • Công nghệ điều trị ung thư tiến tiến nhất toàn cầu, được các chuyên gia đánh giá cao về tính an toàn, hiệu quả như xạ trị ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, liệu pháp proton, v.v.
  • Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của người bệnh ung thư tuyến tụy, ung thư gan, đại tràng, phổi tại Nhật Bản tốt hơn Mỹ (theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Nhật Bản)
  • Chi phí điều trị tối ưu hơn so với các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, v.v.

Hiện nay, một số trung tâm, bệnh viện lớn tại Nhật Bản chỉ tiếp nhận người bệnh thông qua các đơn vị điều phối y tế chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh tại quốc gia này có thể liên hệ IIMS Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất. Chúng tôi đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch y tế Nhật Bản, đồng hành cùng khách hàng trước, trong và sau quá trình điều trị, giúp bạn yên tâm tập trung chữa bệnh, đạt hiệu quả tốt nhất. 

Liên hệ IIMS Việt Nam để được giải đáp các vấn đề khám chữa bệnh tại Nhật Bản chuyên nghiệp, uy tín

Liên hệ IIMS Việt Nam để được giải đáp các vấn đề khám chữa bệnh tại Nhật Bản chuyên nghiệp, uy tín

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

  • Hotline: 024 3944 0914
  • Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

 

Nguồn tham khảo:

https://www.cancer.org/cancer/nasal-cavity-and-paranasal-sinus-cancer/detection-diagnosis-staging/signs-symptoms.html

https://www.nhs.uk/conditions/nasal-and-sinus-cancer/

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *