Tagrisso – Thuốc điều trị ung thư phổi trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3

Tin mới 17/12/2023 15:55:05. Views: 599.

Các quan chức tại AstraZeneca cho biết thuốc ung thư phổi Tagrisso đã hoạt động tốt trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

  • Phát hiện từ một thử nghiệm mới cho thấy thuốc Tagrisso đã chứng minh sự cải thiện đáng kể về khả năng sống sót chung ở những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) bị đột biến bởi yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFRm) giai đoạn sớm.
  • Các bác sĩ cho rằng những kết quả này đầy hứa hẹn và có thể đưa ra một tiêu chuẩn chăm sóc mới cho những người bị ung thư phổi.
  • Các chuyên gia cho biết phương pháp điều trị hiệu quả nhất dành cho ung thư phổi là liệu pháp miễn dịch, có thể sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với các liệu pháp truyền thống. Những xét nghiệm sớm cũng rất cần thiết.

Trên toàn thế giới, có khoảng 2.2 triệu người được chẩn đoán ung thư phổi và ước tính khoảng 25 – 30% số bệnh nhân mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ (loại ung thư phổi phổ biến nhất) được chẩn đoán đủ sớm để tiến hành phẫu thuật.

 

Xem thêm:

 

Dù là ung thư loại nào, phát hiện sớm cũng là chìa khóa để điều trị thành công.

Thử nghiệm ADAURA giai đoạn 3 đã báo cáo rằng Tagrisso (osimertinib) của AstraZeneca (osimertinib) đã cải thiện đáng kể tỉ lệ sống sót chung ở những người mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) có đột biến bởi yếu tố tăng trưởng biểu bì EGFR giai đoạn sớm đã từng phẫu thuật trước đó.

Mức độ an toàn và khả năng dung nạp của loại thuốc này trong thử nghiệm cũng phù hợp với các nghiên cứu trước đây. Tagrisso là một loại chất ức chế EGFR, được sử dụng cho những bệnh nhân ung thư phổi.

Tiến sĩ Roy Herbst, Phó giám đốc và Trưởng khoa ung thư y tế tại Trung tâm Ung thư Yale và Bệnh viện Ung thư Smilow, người tham gia vào nghiên cứu đã chia sẻ với tạp chí Medical News Today như sau: “Các chất ức chế EGFR đã từng được sử dụng cho những bệnh nhân ung thư phổi cho đến nay đã hơn 25 năm. Chúng hiện được sử dụng cho những bệnh nhân có đột biến cụ thể trong thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì và chúng làm cho các khối u này co lại, không phát triển trong một khoảng thời gian dài. Loại thuốc này được sử dụng ở những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, như một liệu pháp điều trị đầu tiên.”

1.   Lợi ích của phương pháp điều trị ung thư phổi Tagrisso

Tagrisso có thể được sử dụng sớm ở những người ung thư phổi.

Ông Herbst chia sẻ: “Loại thuốc này được sử dụng ở những bệnh nhân ung thư phổi tiến triển, như một liệu pháp đầu tiên. Bây giờ, chúng ta đang cho thấy những thử nghiệm ADAURA là bạn có thể sử dụng sớm ở những bệnh nhân ung thư phổi có những đặc trưng này.”

Ông cho biết nó cũng có thể cải thiện tỉ lệ sống sót của bệnh nhân.

Ông Herbst giải thích thêm: “Tại hội nghị thường niên ASCO, chúng ta sẽ chứng minh tỉ lệ sống sót đã cải thiện như thế nào. Có những loại thuốc như thế này là những công cụ hướng dẫn chính xác và y tế có có thể giúp người bệnh có hiệu quả điều trị tốt hơn, ít tác dụng phụ hơn.

Đây thực sự là nghiên cứu ung thư gần đây đang cố gắng để đạt được – liệu pháp tốt hơn với một cách chính xác hơn. Cách thức hoạt động sẽ được trình bày và làm rõ tại ASCO.”

Tiến sĩ Nishan Tchekemdyian, giám đốc y tế khu vực của City of Hope Orange Country và một bác sĩ chuyên khoa ung thư và huyết học tại Trung tâm Ung thư  tại City of Hope Orange County Lennar Foundation Trung tâm ung thư tại California.

Anh ấy chia sẻ thêm với Medical News Today: “Chúng tôi đều biết rằng những bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ do EGFR đều cần các phương án điều trị nhắm mục tiêu phân tử phù hợp”.

Anh ấy chú ý rằng những phát hiện từ thử nghiệm này sẽ cung cấp cho người những phương án trị liệu thuốc nhắm trúng đích nhằm nâng cao tỉ lệ điều trị thành công sau phẫu thuật trong hầu hết ung thư phổi đột biến gen EGFR giai đoạn sớm.

tagrisso thuoc dieu tri ung thu phoi

2.   Xu hướng hứa hẹn trong nghiên cứu ung thư

“Y học chính xác, liên quan đến việc nhắm mục tiêu vào các yếu tố thúc đẩy sự phát triển sự phát triển của ung thư như EGFR, thay đổi phương pháp điều trị của ung thư phổi.” Tchekmedyian chia sẻ thêm: “Một số đột biến định hướng, bao gồm EGFR, có thể được nhắm mục tiêu bằng các loại thuốc những phương pháp điều trị hứa hẹn từ thử nghiệm như những liệu pháp này có thể đem đến hi vọng dành cho những người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ EGFR.”

Tiến sĩ Wael Harb, bác sĩ chuyên khoa huyết học và chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư MemorialCare thuộc Trung tâm y tế Orange Coast, California chia sẻ: “Thử nghiệm ADAURA giai đoạn 3 có ý nghĩa to lớn trong lĩnh vực điều trị ung thư phổi.”

Ông chia sẻ với Medical News Today: “Thử nghiệm này là một loại đầu tiên cung cấp bằng chứng về lợi ích sống sót trong môi trường bổ trợ, một cột mốc quan trọng trong việc cải thiện kết quả cho những bệnh nhân này”.

Loại thuốc này đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho sự chăm sóc những người bệnh ung thư phổi. Ông Harb nhấn mạnh: “Các phát hiện của thử nghiệm ADAURA mang tính đột phá khi chúng làm nổi bật tiềm năng của TAGRISSO trong việc kéo dài cuộc sống của những bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi

 có đột biến EGFR giai đoạn sớm, những người phải đối mặt với tỉ lệ tái phát cao và trước đây có các lựa chọn điều trị nhắm mục tiêu hạn chế sau phẫu thuật. Sự cải thiện đáng kể về tỉ lệ sống sót chung được quan sát trong giai đoạn 3 cho thấy một bước tiến lớn trong lĩnh vực này, mở ra một tiêu chuẩn chăm sóc mới cho những bệnh nhân này.”

3.   Các phương pháp điều trị ung thư phổi tốt nhất

Bệnh ung thư phổi có rất nhiều loại và nhiều giai đoạn khác nhau.

“Điều quan trọng nhất đối với bệnh ung thư phổi là phát hiện sớm. Nếu bạn phát hiện sớm, ung thư phổi có thể được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương thức khác nhau.”

“Liệu pháp miễn dịch thực sự là một bước đột phá trong thập kỉ qua. Chúng tôi có một vài loại thuốc có thể sử dụng đơn độc hoặc kết hợp, và cũng có những thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi có những công cụ có thể chống lại ung thư phổi và đang cố gắng để đạt được những thành tựu hơn nữa. Chúng tôi phải xác định loại ung thư phổi, giai đoạn ung thư phổi và khi xác định được chúng tôi có thể đưa ra liệu pháp điều trị tốt nhất có thể”, Herbst nhận định.

Ông Tchekmedyian đồng ý rằng việc xét nghiệm và phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị cho ung thư phổi cụ thể là những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư phổi.

Ông Tchekmedyian giải thích: “Chúng tôi biết rằng ung thư phổi có nhiều loại khác nhau, và với mỗi loại, bạn lại muốn phát hiện càng sớm càng tốt bởi vì đó là thời điểm tốt nhất để điều trị. Là một chuyên gia nghiên cứu ung thư phổi, tôi thấy các bệnh nhân ung thư phổi hàng ngày. Y học chính xác, sự kết hợp giữa thử nghiệm phân tử và các loại thuốc nhắm trúng đích, đã góp phần thay đổi cuộc chơi trong nỗ lực chống lại một dạng ung thư có chiến đấu một hình thức gây tử vong cao của ung thư”, Tchekmedyian giải thích.

Liệu pháp miễn dịch kết hợp những liệu pháp nhất định có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ông Tchekmedyian cho biết: “Chúng ta đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong liệu pháp miễn dịch, sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các liệu pháp thông thường có thể mang lại cho bệnh nhân kết quả tốt hơn. Các lựa chọn chăm sóc ung thư phổi có thể bao gồm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, nội soi lồng ngực và phẫu thuật bằng robot hoặc các phương pháp điều trị không phẫu thuật như liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch và phương pháp xạ trị nhắm mục tiêu”.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/lung-cancer-astrazeneca-says-drug-for-lung-cancer-was-successful-in-phase-iii-trial

Phương pháp này hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và chưa được đưa vào áp dụng thực tế.

4.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp quang miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *